Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

UB Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ lại đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách đen

Như thông lệ, từ hơn một chục năm nay, vào hôm qua, 20/03/2012, định chế tham vấn cho chinh phủ Mỹ về tự do tôn giáo là USCIRF lại yêu cầu Washington đưa Hà Nội trỏ lại danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm, viết tắt tiếng Anh là CPC. Lý do Ủy ban này đưa ra là vì chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục vi phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo của người dân.

Trọng Nghĩa

Trong báo cáo thường niên, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ đã chỉ trích chính quyền Việt Nam vẫn “đàn áp các nhóm và cá nhân bị xem là thách thức uy quyền chính phủ”, trong đó có các nhóm tôn giáo.
Bản báo cáo đã công nhận rằng, trong thập niên vừa qua, hoạt động tôn giáo tiếp tục gia tăng ở Việt Nam và chính phủ đã có những chuyển biến tích cực trong lãnh vực này. Tuy nhiên, bản phúc trình xác định là tại Việt Nam, “các cá nhân vẫn bị giam cầm hay câu lưu vì liên can đến hoạt động tôn giáo hoặc là vì cổ vũ cho tự do tôn giáo”. Điều đáng quan ngại, theo Ủy ban, là hoạt động tôn giáo độc lập tại Việt Nam vẫn bị xem là bất hợp pháp.
Chính vì các lý do nêu trên mà Ủy ban này, một lần nữa, khuyến nghị chính quyền Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC của những nước vi phạm quyền tự do tôn giáo một cách nặng nề nhất, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Miến Điện, Iran…
Xin nhắc lại là hàng năm, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn lập ra một danh sách đen bao gồm những nước bị Mỹ đánh giá là vi phạm quyền tự do tôn giáo nghiêm trọng nhất. Việt Nam đã bị liệt vào diện này trong hai năm 2004 và 2005.
Tuy nhiên, vào năm 2006, trước lúc tổng thống Mỹ G.W. Bush đi Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC, Washington đã xóa tên Việt Nam trong danh sách CPC, và duy trì quyết định đó cho đến nay, bất chấp các đề nghị trừng phạt trở lại của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ.
Trong báo cáo mới nhất về tự do tôn giáo quốc tế được bộ Ngoại giao Mỹ công bố vào tháng 09/2011, danh sách CPC vẫn không có Việt Nam, mà chỉ bao gồm 8 nước là Miến Điện, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Eritrea, Iran, Ả Rập Xê Út, Sudan, và Uzbekistan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét