Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Hàng trăm ngôi mộ bị lấp trộm trong đêm


(TNO) Địa điểm xảy ra sự việc là cánh đồng thôn Tứ Kỳ, P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội, nơi mà dân làng dùng làm chỗ chôn cất những người quá cố. Qua tìm hiểu, khu vực trên đang được nhà thầu là Công ty cổ phần quốc tế CT Việt Nam san lấp mặt bằng để xây dựng nhà.
Sáng nay 13.3, khi có mặt tại đây chúng tôi nhận thấy cánh đồng rộng hàng chục hecta, xen kẽ là cả trăm nấm mồ, ngôi mộ đã bị hàng trăm mét khối cát đen vùi lấp. Sự việc này đang gây ra rất nhiều bức xúc trong người dân làng Tứ Kỳ.

Hàng trăm ngôi mộ bị cát của công trình vùi lấp - Ảnh H.A

Ông Nguyễn Trọng Tài, một người dân địa phương cho biết: “Nếu chiều tối qua mà tôi không phát hiện kịp thời thì không những một ngôi mộ, mà cả ba ngôi mộ của các cụ nhà tôi đã bị họ cho đổ cát lấp đi rồi”.
Trước đó, chiều tối 12.3, trong lần đi ngang qua cánh đồng, ông Tài phát hiện một trong ba ngôi một của dòng họ ông bị đám lái xe tải mặc nhiên đổ cát lên trên.
Bất bình trước sự việc trên, ông Tài đã hô hào nhiều người trong làng tới vây các xe tải, bắt dừng việc san lấp cánh đồng. Kế đến, ông Tài đã cẩn thận cắm cọc, chăng dây khoanh vùng các ngôi mộ.

Nếu không được phát hiện kịp thời, ngôi mộ của người thân ông Tài đã bị cát chôn lấp - Ảnh H.A

Người dân Tứ Kỳ căng dây bảo vệ các phần mộ - Ảnh H.A
“Những tưởng sự việc sẽ dừng lại ở đây. Ai ngờ sáng nay khi ngủ dậy, tôi được bà con thông báo là các ngôi mộ của tổ tiên dòng họ đã bị lấp kín rồi”, ông Lê Nguyên (sống ở ngõ 612 đường Đê La Thành, P.Giảng Võ, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội) cho hay.
Được biết, cho dù đã dời làng đi làm ăn xa, nhưng gia đình ông Lê Nguyên vẫn thường xuyên về Tứ Kỳ thắp hương cho 17 ngôi mộ. Được biết toàn bộ 17 ngôi mộ trên đều nằm tại cánh đồng làng và hiện đang bị vùi lấp dưới lớp cát.
Sáng nay, hàng trăm người dân có phần mộ bị cát chôn lấp đã kéo tới khu nhà công trường xây dựng của Công ty cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam, để phản ứng. Tuy nhiên, lúc này chỉ có 2 bảo vệ ở đây.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án xây dựng nhà tại cánh đồng trên do Công ty cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam trúng thầu. Hiện tại CT Việt Nam đã hoàn tất việc đền bù đất nông nghiệp với các hộ dân. Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra sự việc, giữa hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận về phương án di chuyển gần 300 phần mộ.
“Trước tết, phía công ty có phát cho những hộ dân có mộ ở cánh đồng này những tờ khai và bảo chúng tôi khai vào và sau đó nộp lại cho họ. Vậy mà ai ngờ, khi chúng tôi chưa tìm được nơi yên nghỉ để tổ tiên mát mẻ thì họ đã cho máy móc chở cát vùi lấp hết các ngôi mộ của tổ tiên thế kia”, ông Đỗ Phức Hưng, người làng Tứ Kỳ phản ảnh.
Được biết, gia đình ông Hưng có 8 ngôi mộ tại cánh đồng này, nhưng hiện có tới 6 ngôi mộ không thể xác định được vị trí do cát lấp quá nhiều.
Cũng theo ông Hưng và nhiều người dân có mộ người thân bị lấp ở cánh đồng thôn Tứ Kỳ cho biết, trước khi Công ty cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam cho xe chở cát lấp một loạt những ngôi mộ ở cánh đồng, họ đều không nhận được bất kỳ thông báo nào của công ty này.
Cũng trong sáng nay, khi chúng tôi tới UBND P.Hoàng Liệt tìm hiểu thông tin thì được bảo vệ cho biết các lãnh đạo đã đi họp và nói chúng tôi phải đặt lịch hẹn làm việc.
Dù rất cố gắng nhưng cho đến 18 giờ hôm nay chúng tôi vẫn chưa thể liên lạc được với người đại diện của Công ty cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam, do điện thoại di động của người đại diện này (được người dân cung cấp - PV) luôn nằm ngoài vùng phủ sóng.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120313/hang-tram-ngoi-mo-bi-lap-trom-trong-dem.aspx
Hà An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét