Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Gặp gỡ báo chí, Putin xuống nước


Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã "hạ giọng" với người biểu tình khi tuyên bố rằng, ông sẵn sàng đối thoại với phe đối lập của Nga.
Hậu biểu tình, Putin 'lộ diện'
Putin phản pháo Gorbachev
4 giờ rưỡi 'nhún nhường' của Putin
*
Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Ảnh: Wordpress


Nước Nga đã chứng kiến cuộc biểu tình lớn nhất kể từ những năm 1990 phản đối kết quả bầu cử quốc hội, phản đối Putin kể từ sau ngày bỏ phiếu hạ viện 4/12. Hôm thứ bảy, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung tại trung tâm Moscow yêu cầu tổ chức bầu cử lại. Họ còn đòi trưởng ban bầu cử trung ương Vladimir Churov, một đồng minh thân cận của ông Putin, từ chức.

Kremlin đã tiến hành hàng loạt cải cách chính trị với hy vọng xoa dịu người biểu tình nhưng khẳng định sẽ không có bầu cử lại. Thủ tướng Nga Putin lúc đầu chỉ trích người biểu tình bị thế lực nước ngoài kích động, làm bất ổn đất nước nhưng cuối cùng đã thay đổi tuyên bố, thừa nhận rằng người biểu tình "xứng đáng được tôn trọng".

"Đối thoại có thể diễn ra, trong hình thức nào? tôi sẽ nghĩ về điều đó", Putin nói khi ông tới thăm trung tâm truyền thông của chính phủ, gặp gỡ phóng viên trước kỳ nghỉ năm mới.
"Họ cần xây dựng nền tảng để chia sẻ. Ai là người chúng ta đối thoại?", ông nói. Putin nhấn mạnh, người viết blog Alexei Navalny là một trong số các nhà lãnh đạo biểu tình, nhưng cũng còn những người khác.

Thủ tướng Nga đã có hai cuộc gặp với cựu bộ trưởng tài chính Alexei Kudrin - người mà một số nhà hoạt động đối lập coi là nhân vật có khả năng đối thoại nhất trong hàng ngũ của Putin - để thảo luận về vấn đề biểu tình. Putin phủ nhận việc cử Kudrin tới cuộc tuần hành hôm 24/12 để làm trung gian giữa người biểu tình và chính quyền. "Lần nữa nói về Kudrin. Tôi không cử ông ta tới đó, ông ấy tự đi, ông ấy là người trưởng thành".

Mặc dù tỉ lệ tín nhiệm đang sụt giảm và phong trào đối lập đang ngày càng gia tăng, thì ông Putin - người trở thành thủ tướng năm 2008 sau tám năm làm tổng thống nước Nga - vẫn có nhiều hy vọng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 3/2012. Phe đối lập của Nga cho tới thời điểm hiện tại vẫn thất bại trong việc đoàn kết đằng sau một nhà lãnh đạo duy nhất.

Ông Putin cho rằng, những người biểu tình là sự pha trộn của phong trào tự do, chủ nghĩa dân tộc... những người không đạt được nền tảng chung trong các yêu cầu đưa ra. "Có nền tảng chung ở đó hay không? Không có", ông nói. "Chúng ta cần đối thoại với tất cả mọi người về yêu cầu của họ, về các vấn đề của họ, nhưng nó đòi hỏi cần có một số suy nghĩ".

Thủ tướng Nga, người đã chọc giận phe đối lập khi nói rằng ông nhầm các dải ruy băng trắng mà họ mang khi biểu tình là bao cao su, đã "khiển trách" các phóng viên đưa ra những câu hỏi "thứ cấp" về biểu tình. Ông khẳng định, các hợp đồng năng lượng còn quan trọng hơn. "Thay vì đưa ra những câu hỏi thứ cấp, nên nghĩ về những gì vừa xảy ra - chúng ta có cấp phép từ Thổ Nhĩ Kỳ để xây dựng đường ống dẫn South Stream. Đó là sự kiện lớn trong lĩnh vực năng lượng châu Âu", Putin nói.

Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm thứ tư đã chấp thuận để Nga xây dựng hệ thống ống dẫn đi qua lãnh thổ để đảm bảo cho thị trường khí đốt châu Âu.

Thủ tướng Putin cho rằng, ông coi tình hình suy thoái kinh tế tại EU - đối tác thương mại lớn nhất của Nga (chứ không phải chuyện biểu tình) - là vấn đề lớn nhất với Nga năm tới. "Các thị trường đang thắt chặt, họ (châu Âu) không đủ khả năng thanh toán, họ bắt đầu rút tiền khỏi các thị trường mới nổi, và tiền đang rút khỏi chúng ta", ông nói.
Thái An (theo Reuters, AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét