Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

Vancouver: Hiệp Thông Với Thái Hà



Vancouver: Những Buổi Thánh Lễ Hiệp Thông Với Thái Hà

Khánh Tâm - DienDanCTM
Thành phố Vancouver nằm dọc bờ Thái Bình Dương, thuộc cực Tây của Gia Nã Đại đang chuẩn bị chào đón mùa Giáng Sinh nồng ấm với những ngọn nến được đốt lên cho Thái Hà, một vùng đất của Quê Hương, cách nhau nửa vòng trái đất. Nơi đó, người dân trong giáo xứ đang ngậm ngùi chịu đựng trước bạo tàn của nhà cầm quyền thành phố Hà Nội.


Cả thế giới lên tiếng trước những bạo hành mà thành phố Hà Nội, bất chấp dư luận, bất chấp pháp luật do chính họ
đặt ra để cướp đất giáo xứ giữa ban ngày. Nhiều Cộng Đồng Người Việt tại khắp nơi trên thế giới đã tổ chức những cuộc biểu tình để tố cáo trước dư luận thế giới về hành động cướp đất và đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền Hà Nội, cũng như tổ chức những buổi thánh lễ để hiệp thông cùng giáo xứ Thái Hà.
Liên tiếp trong vòng 3 tuần lễ, Cộng đồng Công giáo cùng các Hội đoàn Quốc Gia tại Vancouver đã tổ chức 3 buổi thánh lễ hiệp thông cùng Thái Hà, cũng như một buổi biểu tình để tố cáo nhà cầm quyền Việt Nam.
Trong thánh lễ được tổ chức hôm 11 tháng 11 năm 2011, Linh mục Vincent Nguyễn Tuấn, Linh mục tuyên úy của Bệnh viện Saint Joseph và cũng là linh mục chủ tế của buổi cầu nguyện, đã đưa cao hình ảnh của 15 thanh niên công giáo đang bị nhà cầm quyền CSVN giam cầm và nhấn mạnh rằng: "Chính họ là tia ánh sáng của chân lý và tự do. Giáo hội Việt Nam sẽ không quên sự hy sinh của họ. Chúng ta phải đóng góp cho cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo bằng tiếng nói phản đối nhà nước CSVN. Bài giảng của vị linh mục chủ tế cũng kêu gọi mọi người:“Chúng ta phải nâng đỡ các thanh niên công giáo can đảm này qua lời kinh hàng ngày."
Để nhập dòng đấu tranh, và cùng hiệp thông với Thái Hà, hôm 11 tháng 12 năm 2011, các Linh Mục, Tu Sĩ và Giáo dân thuộc Tổng Giáo Phận Vancouver đã phối hợp tổ chức một buổi Thánh Lễ cầu nguyện với Thái Hà tại Hội trường St Joshep School thành phố Vancouver và quy tụ  đông đảo đồng bào đến để cùng hiệp thông với Thái Hà.
Sau bộ phim dương ảnh ghi nhận những hình ảnh của cuộc đấu tranh ôn hòa của giáo xứ Thái Hà quyết tâm đòi lại những phần đất mà nhà cầm quyền Hà Nội cướp đoạt của giáo xứ từ mấy chục năm qua. Linh Mục Trần Hiếu đã kêu gọi các giáo dân hãy cùng nhau hiệp thông và cùng hướng về Thái Hà, và hãy giúp đỡ cho Thái Hà một cách thực tế, mà theo Linh Mục Trần Mạnh Tiến, sự giúp đỡ thiết thực nhất là tinh thần (cầu nguyện) và thực tế (vật chất) để giúp cho Thái Hà vượt qua những khó khăn hiện nay.
Ông Mai Phú Hưng, Phó Chủ tịch Nội Vụ Cộng Đồng Người Việt Vùng Greater Vancouver cũng nhận dịp này đưa ra nhận xét, việc cướp đất của nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đã vượt quá nỗi chịu đựng của người dân, từ 70,000 m2 trước đây, nay giáo xứ Thái Hà chỉ còn hơn 2,200 m2 mà nhà nước Hà Nội vẫn chưa hết lòng tham, nay lại còn muốn chiếm đất để làm nơi chế biến nước thải y tế, một việc không thể chấp nhận được, trong khi giáo xứ đang cần đất để xây dựng thêm nhà thờ hầu đáp ứng nhu cầu phát triển tôn giáo của Giáo Hội.
Thánh lễ cầu nguyện và hiệp thông với Thái Hà chấm dứt lúc 6g00 chiều cùng ngày.
Với những niềm tin rực sáng để hỗ trợ cho Thái Hà, đáp lời kêu gọi của Cộng Đồng Người Việt Vùng Greater Vancouver, một cuộc biểu tình tuần hành đã được tổ chức lúc 1g30 chiều thứ bảy 18 tháng 12 năm 2011 để tố cáo dư luận thế giới về hành động cướp đất của nhà cầm quyền Hà Nội đối với giáo xứ Thái Hà. Rất đông đồng bào đến tham dự tại Robson Park, ngay cạnh khu Little Saigon Kingsway vừa được Thành phố Vancouver đặt tên.  Trong số đó có em Thommas Nguyễn, 11 tuổi, học lớp 6 tại trường St. Joseph. Em cho biết em đến đây với ba để “đòi tự do cho Việt Nam.” Khi hỏi tại sao đòi tự do cho VN em đáp, “để cho các bạn tại VN có cơ hội đi học, không bị đi làm, có cơm ăn, và có nhà ở.”
Trong phần phát biểu cảm tưởng, Linh mục Trần Mạnh Tiến, Linh mục tuyên úy của nhà thờ All Saints, đã nói lên các “thông cảm thương đau cho các số phận của đồng bào Thái Hà.” Linh mục xin chúng ta “tiếp tục cầu nguyện cho VN sớm có tự do và hòa bình.”
Bác Nguyễn Văn Thông, Cố Vấn Hội CSV/QGHC Vancouver cũng kêu gọi mọi người cùng hướng về Thái Hà để cầu nguyện và giúp đỡ Thái Hà vượt qua mọi khó khăn.
Sau đó, bà Nguyễn Trang, ứng cử viên của đảng bảo thủ (đảng cầm quyền) cho biết là “đảng bảo thủ đã lập ra một văn phòng chuyên trách nhiệm quan sát và báo cáo về việc nhà nước VN đàn áp nhân quyền.”
Trước khi đoàn biểu tình chuyển qua tham dự thánh lể, ông Mai Phú Hưng, phó chủ tịch nội vụ cùa CDNVVGTBC, đã nói lên lời cảm kích đến số người tham dự. Ông nói, “sự có mặt của chúng ta, là lời đáp lời kêu gọi từ chính tấm lòng ủng hộ cho cộng đồng Thái Hà.”
Cũng như lần trước, Linh mục Vincent Nguyễn Văn Tuấn, Linh mục tuyên úy của Bệnh viện Saint Joseph, chủ lễ của buổi cầu nguyện và thắp nến tại nhà nguyện Saint Joseph, đối diện Robson Park, hướng dẫn các lời cầu nguyện cho giáo xứ Thái Hà và đồng bào VN có “tự do tôn giáo, công bình và bình an.”
Linh mục củng kêu gọi và thúc đẩy bất cứ ai có khả năng “chiến đấu cho hòa bình nên chuẩn bị chiến tranh để tạo hòa bình, hơn là im lặng chịu đựng sự đàn áp của bất công và độc tài.”
Các ngọn nến ánh sáng của công lý được đốt lên. Một phút hiệp thông cùng Thái Hà, tất cả mọi người tham dự cùng một niềm tin, cùng một tấm lòng…
Thánh  lễ và cuộc biểu tình hiệp thông với Thái Hà của Cộng Đồng Người Việt tại Vancouver đã chấm dứt lúc 4 giờ chiều cùng ngày. Được biết, vào sáng ngày hôm sau, chủ nhật 18 tháng 12 năm 2011, Đài phát thanh Tiếng Nước tôi tại Vancouver đã cho phát thanh phóng sự Cộng Đồng về hai buổi lễ hiệp thông nói trên.

Mời Quý bạn theo dõi một số hình ảnh về buổi Lễ:




















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét