Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Quân đội Mỹ “sẵn sàng tham chiến với Iran”

 Quan chức quân đội cấp cao nhất của Mỹ đã ám chỉ rằng quân đội nước này sẵn sàng tham gia vào một một cuộc xung đột với Iran, nếu Tổng thống Barack Obama "bật đèn xanh".

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ.
 
Căng thẳng đã gia tăng trong khu vực sau sự chỉ trích của quốc tế đối với các tham vọng hạt nhân ngày càng gia tăng của Tehran.
Hồi tháng trước, đại sứ Anh tại Iran đã bị trục xuất khỏi nước này sau các vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán Anh. Mỹ cũng vướng vào cuộc tranh cãi về một máy bay do thám bị bắn hạ mà Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã từ chối trả lại bất chấp đề nghị của Mỹ.
Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, cho hay quân đội Mỹ đã đi đến thống nhất rằng họ sẵn sàng sử dụng vũ lực chống lại Iran nếu cần thiết.
Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Mỹ tại Afghanistan, ông Dempsey nói: “Chúng tôi đang xem xét một loại các khả năng. Tôi hài lòng rằng các giải pháp mà chúng tôi đang cân nhắc liên quan tới một khả năng rằng vũ lực sẽ được thực thi nếu cần thiết”.
Tuyên bố của Tướng Dempsey được đưa ra ít ngày sau khi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta, nói “không loại trừ giải pháp nào” trong việc ngăn chặn Iran phát triển bom nguyên tử.
Tướng Dempsey cho hay ông đã giám sát sự chuẩn bị sau hậu trường cho một cuộc tấn công chống lại Tehran, nhưng nói thêm rằng một cuộc chiến với nước Cộng hoà Hồi giáo sẽ là một “thảm kịch”.
“Lo lắng lớn nhất của tôi là cuộc chiến có thể làm chệch hướng quyết tâm của chúng ta. Bất kỳ sai sót nào có thế đồng nghĩa với việc chúng ta bị kéo vào cuộc xung đột và đó sẽ trở thành thảm kịch cho khu vực và thế giới”, ông nói.
Khi được hỏi liệu quân đội Mỹ có đang thu thập thông thin về Iran thông qua các máy bay do thám, Tướng Dempsey nói rằng sẽ là “thiếu thận trọng” nếu Mỹ không cố gắng tìm hiểu Iran đang làm gì, nhưng không khẳng định họ đã sử dụng các máy bay không người lái.
Ông Dempsey cho biết Mỹ đang phối hợp với Israel trong việc thu thập thông tin tình báo, nhưng tái khẳng định rằng không có gì đảm bảo là Israel sẽ thông báo trước với Mỹ trước khi nước này phát động một cuộc tấn công.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói hồi tuần này rằng Mỹ đã chuẩn bị hành động để ngăn chặn Tehran hiện thực hoá các tham vọng hạt nhân. Ông nước tính rằng Iran chỉ còn một năm nữa là đạt được mục tiêu.
Nếu Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, điều này có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ khí nguyên tử tại Trung Đông. Các quan chức tại Ả-rập Xê-út đã nói rằng họ sẽ phát triển vũ khí hạt nhân nếu Iran sở hữu chúng.
An Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét