Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

Tổng thống Mỹ đề cử chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương mới


29/12/2011 8:43

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề cử một đô đốc 4 sao, vốn đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch không kích Libya, làm lãnh đạo mới của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) của nước này, hãng tin AFP dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho hay ngày 28.12.

 
Đô đốc Samuel Locklear - Ảnh: AFP
Nếu được Thượng viện Mỹ chấp thuận, Đô đốc Samuel Locklear sẽ chỉ huy hơn 300.000 lính và một đội máy bay, tàu chiến hoạt động trên một khu vực trải dài từ bờ tây nước Mỹ đến biên giới phía đông của Ấn Độ.

Đô đốc Locklear hiện chỉ huy các lực lượng hải quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi và là lãnh đạo Bộ Tư lệnh các lực lượng hỗn hợp của NATO tại Naples (Ý).

Ông đã giúp định hình chiến dịch không kích ở Libya với kết quả sau cùng là lật đổ được chính phủ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Là chỉ huy mới của PACOM, đóng tại Hawaii (Mỹ), Đô đốc Locklear có thể sẽ tập trung nhiều vào sức mạnh quân sự và kinh tế đang lên của Trung Quốc cũng như những nguy cơ từ CHDCND Triều Tiên, nơi nhà lãnh đạo Kim Jong-il vừa từ trần.

Việc đề cử tư lệnh mới cho PACOM được tiến hành sau một năm chính quyền của Tổng thống Obama nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cam kết sẽ mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ thông qua việc công bố triển khai 2.500 lính thủy đánh bộ tại Úc.

Đô đốc Locklear sẽ thay thế tư lệnh PACOM hiện tại là Đô đốc Robert Willard, người được bổ nhiệm vào vị trí này hồi tháng 10.2009.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét