Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam 2011 sụt giảm chỉ còn 5,9%


Giá sinh hoạt tại Việt Nam vẫn cao : tỷ lệ lạm phát năm lên đến 18,6%, mức cao nhất châu Á (Reuters)
Giá sinh hoạt tại Việt Nam vẫn cao : tỷ lệ lạm phát năm lên đến 18,6%, mức cao nhất châu Á (Reuters)

Thanh Phương
Theo số liệu do Tổng cục Thống kê công bố hôm nay 29/12/2011, trong năm nay, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chỉ đạt 5,9%, thấp hơn so với mức 6,8% của năm ngoái. Tổng cục Thống kê Việt Nam cho rằng, nguyên nhân của tình trạng sụt giảm này là do Ngân hàng Nhà nước đã tăng các lãi suất nhằm kềm chế mức lạm phát đã tăng vọt trong năm 2011.

Hậu quả của việc tăng lãi suất nhằm kềm chế mức lạm phát là số khoản vay và đầu tư giảm mạnh, làm chậm lại đà tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. Tổng sản phẩm nội địa GDP của Việt Nam năm nay sụt giảm cũng một phần là do các biện pháp của chính phủ nhằm giảm đầu tư công và thâm hụt ngân sách.

Chính phủ Hà Nội ban đầu đề ra chỉ tiêu kềm chế lạm phát 2011 ở mức 7%, sau đó đã điều chỉnh lên thành 17%, nhưng cuối cùng vẫn không đạt được chỉ tiêu này, vì tỷ lệ năm nay lên đến gần 18,6%, mức cao nhất châu Á. Đây là năm thứ hai mà chính phủ Việt Nam thất bại trong việc kềm chế lạm phát ở mức dưới 10%, vì trong năm 2010, tỷ lệ lạm phát đã là 11,8%.
Trong khi đó, thâm thủng mậu dịch của Việt Nam năm 2011 đã giảm mạnh, xuống còn 9,5 tỷ đôla, mức thấp nhất từ một thập niên qua. Kết quả này là do tác động của việc chính phủ thắt chặt chính sách tiền tệ, giảm chi tiêu công và hạn chế nhập khẩu xa xỉ phẩm.
Chỉ tiêu mà chính phủ Việt Nam đề ra cho năm 2012 là đạt mức tăng trưởng từ 6 đến 6,5% và kềm chế lạm phát ở mức 9%.
Nguồn: RFI Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét