Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Lực lượng Syria bắn vào người biểu tình giữa lúc các quan sát viên đến thăm



Hình: AP
Hình ảnh từ 1 video nghiệp dư cho thấy người biểu tình Syria bỏ chạy vì bị bắn, ở Hama, Syria, 28/12/2011
Các nhà hoạt động nói lực lượng an ninh Syria bắn vào những người biểu tình tại Hama hôm thứ Tư giữa lúc các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập đi thăm những vùng khác để theo dõi mức độ đàn áp của chính phủ đối với những người bất đồng chính kiến.

Những tổ chức nhân quyền nói hành động của chính phủ tại Hama là một trong các vụ bạo động rải rác trên toàn quốc hôm thứ Tư làm ít nhất 8 người thiệt mạng.

Các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập sẽ đi thăm thành phố Hama sôi động vào cuối ngày thứ Tư hoặc ngày thứ Năm, cùng với việc dừng chân tại vùng Idlib và Daraa.

Người đứng đầu phái bộ, tướng Sudan Mohammed Dabi, nói các quan sát viên không thấy có gì đáng sợ trong chuyến viếng thăm Homs ngày thứ Ba. Ông nói thành phố này yên tĩnh và không có vụ đụng độ nào.

Nhận định này được đưa ra dù có những phúc trình của các nhà hoạt động hôm thứ Ba nói lực lượng Syria bắn hơi cay và đạn thật vào hàng ngàn người biểu tình tại Homs. Tổ chức Syria Quan sát Nhân quyền nói có 6 người bị giết tại đây trong khi có ít nhất 9 người thiệt mạng vì biểu tình được ghi nhận trên toàn quốc.

Hôm thứ Tư, các nhà hoạt động nói một số cư dân Homs không gặp các quan sát viên vì có sĩ quan quân đội Syria đi kèm.

Trong khi đó, một tổ chức nhân quyền cáo buộc Syria chuyển tù nhân đến các cơ sở quân sự để tránh các quan sát viên.

Truyền thông nhà nước Syria hôm thứ Tư loan báo chính phủ đã trả tự do cho 755 tù nhân.

Tuy nhiên tổ chức Human Rights Watch nói hàng trăm tù nhân được chuyển đi một ít lâu, trước khi các quan sát viên đến để theo dõi các lời hứa của chính phủ sẽ ngưng các cuộc đàn áp bằng bạo lực và thả những người bất đồng chính kiến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét