Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Công nhân ngao ngán chờ thưởng Tết


 Chỉ còn chưa đầy tuần nữa đến Tết, nhưng nhiều công ty vẫn chưa công bố mức thưởng, hoặc tuyên bố không thưởng Tết làm cho nhiều công nhân lo lắng.

Làm cả năm mong có được mức thưởng tết cao
Đầu tháng 1, công nhân của công ty ALLiED tại Khu công nghệ cao TP HCM đình công để yêu cầu công ty công bố mức thưởng Tết. Chị Trần Thị Ngọc Hòa, một công nhân tại đây, nói: “Ban giám đốc thông báo là ngày 4/1 sẽ cho biết mức thưởng cuối năm, nhưng chờ mãi vẫn không thấy động tĩnh gì”. Cuối cùng công nhân quyết định đình công yêu cầu công ty ALLiED công bố mức thưởng Tết. Ban quản lý Khu công nghệ cao, Liên đoàn Lao động Q.9, đến tìm hướng giải quyết nhưng chẳng tới đâu. Còn Ban giám đốc công ty dọa giẫm công nhân không xong, chuyển sang vuốt ve và nói chờ thêm vài ngày để xin ý kiến tổng công ty ở Singapore. Sau cùng công ty đưa ra mức thưởng 50% lương cơ bản (khoảng 1 triệu đồng) cho những người đã làm từ 3 năm trở lên và 30% lương cơ bản cho người làm từ 4 tháng đến 3 năm. Nhưng các công nhân cho rằng mức thưởng này không thỏa đáng, buộc công ty phải tăng thưởng cho công nhân. Theo đó, những người làm từ 1 năm trở lên sẽ được thưởng 1 tháng lương, còn những người làm dưới năm được thưởng theo số ngày được hưởng.
 

Chị Lê Thị Hội, quê Thanh Hóa, hiện đang làm công nhân tại công ty ALLiED, chia sẻ: “Làm cả năm không dám ăn, không dám sắm bộ đồ để mặc… phải ki cóp từng đồng để gởi về quê nuôi con, chỉ mong công ty có khoản tiền thưởng Tết để có tiền mua vé về thăm con và sắm chút đồ”.

“Dù khó khăn đến mấy, công ty vẫn thưởng Tết cho công nhân một tháng lương và hỗ trợ một phần tiền tàu xe”,  bà Trương Thúy Liên, Giám đốc Công ty TNHH Giày Liên Phát tại thị xã Dĩ An, Bình Dương, nói. Trong khi đó, anh Phan Văn Xuân, Giám đốc công ty xây dựng Xuân Hải, tại quận Tân Phú, TP HCM, phải thế chấp ngôi nhà cho ngân hàng để vay hơn 500 triệu đồng trả lương và thưởng cuối năm cho công nhân. Anh Xuân bày tỏ: “Chưa có năm nào ngành xây dựng lại lao đao như năm nay. Chủ đầu tư đói vốn, nên dù cố gắng họ vẫn không thể trả đủ cho mình được, nhưng mình thì không thể nợ lương, nợ thưởng với nhân viên. Cả gia đình họ trông chờ vào khoản cuối năm nếu mình nợ họ luôn thì còn làm ăn gì được”. 

Nhưng không phải người lao động nào cũng có may mắn như vậy. Mới đây, một buổi sáng cuối tháng 12, khi công nhân đến Công ty Ngọc Minh Châu, quận Thủ Đức, TP HCM, làm việc như thường lệ thì chẳng thấy ai ra mở cổng. Anh Nguyễn Hải, công nhân công ty, than thở: “Chúng tôi quanh năm nai lưng ra làm, hy vọng cuối năm nhận lương, thưởng Tết, đùng một cái chủ doanh nghiệp bỏ của chạy lấy người, đến nay lương tháng 12 vẫn chưa nhận nói chi đến thưởng”. Anh Hải ngao ngán: “Chắc phải giải nghệ kiếp công nhân về quê thôi”. Từ giữa tháng 11/2011, Sở LĐ-TB-XH TP HCM có văn bản đề nghị các DN  phải thanh toán đầy đủ lương và công bố kế hoạch thưởng Tết cho người lao động trước 15/12. Anh Huy Thông, đang làm việc tại một công ty sản xuất quạt điện, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh TP HCM, bức xúc: “Chúng tôi mong Nhà nước quy định phải có lương tháng 13 để công nhân an tâm làm việc, chứ không phải đến cuối năm lại cứ ngóng thưởng như thế này”. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét