Thứ Tư, 25 tháng 1, 2012

LỜI KỂ CỦA NGƯỜI CÙNG BUỒNG GIAM VỚI ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN


                                    Chị Thương mong ngóng thông tin chồng từng ngày

Câu chuyện của một bị can giam cùng buồng với anh Đoàn Văn Vươn đã kể cho chúng tôi nghe rất nhiều chuyện trong một tuần ở cùng anh Vươn.

Người này áp tết được tại ngoại và ngay lập tức liên hệ với gia đình để thông tin về sức khỏe và tỉnh thần anh Vươn trong trại tạm giam.

Người này sẵn sàng chịu trách nhiệm về những điều mình kể và sẵn sàng làm chứng về những gì trong thời gian ở trại tạm giam.

Tuy nhiên, chúng tôi không thể đưa lên hết,  bài này chỉ  đưa một phần trăm câu chuyện, phần lớn nội dung lời kể chúng tôi sẽ xử lý ở kênh khác, như là chứng cứ bổ sung cho một vụ việc đã rất tai tiếng.

Chúng tôi trích một số lời kể dù không liền mạch nhưng cũng đủ cho người đọc hình dung được cảnh sống của anh Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý.

Người kể chuyện này đề nghị chị Thương, chị Hiền ( vợ Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý) phải gửi gấp chăn vào, gửi thêm một số thức ăn để bảo đảm đủ chất.

Qua lời kể, thì buồng giam anh Vươn, anh Quý rất đông, hơn cả trăm bị can, và như thế là hai anh bị giam với các đối tượng xã hội( cờ bạc, lưu manh, trộm cắp…) nói chung là đối tượng bất lương ngoài xã hội. Ngay việc này cũng đã có vấn đề.

Bình thường, nếu khởi tố tội giết người, thường phải giam riêng, nặng nề hơn thì gọi là giai đoạn biệt giam để lấy cung.

Và những gì trong lời kể này, dù được chúng tôi đã che lấp bằng những dấu ba chấm thì cũng phản ánh được cuộc sống của các bị can đang bị đe dọa và xuất hiện những hành xử không đúng với quy định của pháp luật. Viện kiểm sát nhân  dân thành phố Hải Phòng cần kiểm tra đột xuất  thái độ đối xử với bị can, bữa ăn và cả việc giam giữ của trại giam này.

- Anh Vươn mới vào trại liền bị quản giáo buồng giam K nện cho trên 10 gậy cao su vào mông và vào đùi với lý do “không báo cáo cán bộ”. (?!) Vừa đánh vừa “Đ.m mày này. CIA Mỹ huấn luyện cho chúng mày này! Bố mày giết chết này”. Vừa đánh vừa giáo huấn như thế đấy. “Đ.. M.. mày này”. Đầu tiên bắt nằm xuống, cởi áo len ra… Anh Vươn giơ tay lại đằng sau, “Đ..M.. mày thích gẫy tay không? Nhưng cũng không dám đánh gẫy tay, vì gẫy tay thành thương tật ngay. Cứ mông và đùi đánh!”

…………………………….

- Hàng ngày 8h là tất cả phải dậy, đánh răng rửa mặt, ra ngồi xổm, xếp hàng ngồi xổm như thế. Ngồi đến 10h ăn cơm. 11h ngủ đến 1h30, đúng giờ thì phải dậy gấp chăn chiếu phải nhanh chóng. Dân như bọn anh Vươn hoặc như em mới vào đấy, nằm bệt xuống dưới đất 5-10  phút, sau rồi cái bọn “cấp trên” gấp xong thì gọi dậy đi, bắt đầu dậy ngồi xổm xếp hàng như thế? Ngồi làm gì? Ngồi để cho cái bọn vi phạm nội quy phải học cái luật. Ý là “cái luật của tù ý”. Tức là 4 tiêu chuẩn vệ sinh buồng giam, 5 tiêu chuẩn buồng giam an toàn – Quy định, nội quy buồng giam ý. Thằng  nào cũng phải học, phải học thuộc lòng. Thằng nào không thuộc thì phải bị “bơm lốp” ( Bị đánh)  Thằng nào thuộc rồi cũng phải dậy học. 2 giờ chiều quản giáo vào điểm danh từ 1 đến hết thì thôi (buồng giam rộng khoảng 120m2, lúc cao nhất giam 140 phạm nhân, còn hôm em về là 116 người). 3h30 chiều ăn cơm (ngày hai bữa), cơm như cho chó ăn. Rau muống hái luôn ở ruộng vào, có bèo, rồi lắm lúc có cả đất mỏng nó bám vào. Nước nhé, nước máy, cho tí mỳ chính, cho tí súp vào uống. Em xin lỗi, nửa tháng em không ỉa ra được cục phân bằng cái chén này. Không phải là táo mà là như kiểu do ăn không có cái gì ý. Khổ! Nhục như thế! Dân mới vào ngồi xem tivi không được ngồi bệt, cứ ngồi xổm như thế. Đi ngủ thì nằm “úp xìa” (có nghĩa là hai người nằm nghiêm quay mặt vào nhau). Nó khổ lắm anh ạ! Phát khóc lên! Mùa này còn đỡ! Tất cả mới vào đều như thế hết!

. . .

Các bác CM sạch sẽ chữ nghĩa nhé.

______________________

Đây là bức ảnh cưới của vợ chồng anh Đoàn Văn Vươn trước nhà thờ Súy Nẻo, tại quê anh ấy. Bức ảnh bị cháy sém trong vụ cưỡng chế vừa qua.

__________________

Nhật ký Trưởng thôn Khoai Lang


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét