Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2012

Triều Tiên: Xài điện thoại di động là “tội phạm chiến tranh”

(NLĐO) – Triều Tiên vừa đe dọa trừng phạt người dân rằng bất cứ ai tìm cách trốn sang Trung Quốc hoặc sử dụng điện thoại di động trong thời gian 100 ngày sau cái chết của ông Kim Jong-il sẽ là “tội phạm chiến tranh”.

Theo tờ Telegraph trích dẫn nguồn tin từ Triền Tiên cho biết, người dân nước này đang gặp cảnh khan hiếm lương thực và nhiều  người tìm cách vượt qua biên giới sang Trung Quốc. Nhiều người không đến được biên giới Trung Quốc thì tìm cách trốn sang Hàn. Đến nay, có khoảng 23.000 người cố đào thoát bị bắt giữ.




Ông Kim Jong-il đã qua đời

Để ngăn chặn tình trạng trên, Triều Tiên đã ban hành cảnh báo nghiêm khắc và đe dọa xử phạt rất nặng các trường hợp vi phạm. Đây là động thái được đưa ra nhằm trấn áp phong trào vượt biên đe dọa đến sự ổn định của chế độ mới dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un.
Kim Jong-un đang lãnh đạo Triều Tiên

Cảnh báo trên cũng nói rõ những người bỏ trốn sẽ bị bắt, kể cả những người đã thoát sang biên giới cũng có thể bị bắt về Triều Tiên và bị đày đi lao động khổ sai.

Chính quyền Triều Tiên cũng cho rằng việc sử dụng điện thoại di động sẽ làm cho người dân dễ bị dụ dỗ và tìm cách vượt biên, thoát khỏi Triều Tiên. Ngoài ra, việc dùng điện thoại còn dễ bị nước ngoài lợi dụng như công cụ hỗ trợ cho các cuộc bạo động giống tình trạng xảy ra tại Trung Đông những năm trước. The Eurasia Group, một tập đoàn tư vấn và nghiên cứu về rủi ro chính trị toàn cầu đã xác định Triều Tiên là mối đe dọa lớn thứ 5 tới sự ổn định trên toàn thế giới năm 2012.

 
M.Khuê (Theo Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét