Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

Giây phút tuyệt vọng của 9 ngư dân bị tàu "lạ" đâm chìm


“Bị tàu lạ đâm chìm, sau khi phát tín hiệu cầu cứu khẩn cấp, tôi hô hoán anh em thuỷ thủ mặc áo phao rồi tất cả nhảy xuống nước. Nhìn con tàu với khối tài sản khổng lồ từ từ chìm nghỉm giữa biển trước mắt mà đành bất lực. Trong giây phút tuyệt vọng, chúng tôi nghĩ sẽ bỏ mạng trên biển...”.


Thuyền trưởng Bùi Văn Huỳnh kinh hoàng kể lại vụ va chạm trên biển sáng 14/1 khiến tàu TH 90327-TS của ông bị chìm trên biển.
Thuyền trưởng Bùi Văn Huỳnh kinh hoàng kể lại vụ va chạm trên biển sáng 14/1 khiến tàu TH 90327-TS của ông bị chìm trên biển.

Đối mặt với tử thần
Hai ngày nay, ngôi nhà của ngư dân Bùi Văn Huỳnh (xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá) có rất nhiều người đến hỏi thăm chia sẻ.
Dù đã trở về đoàn tụ cùng gia đình nhưng trên khuôn mặt ông Huỳnh cùng 8 ngư dân khác trên chiếc tàu cá TH 90327-TS bị nạn trên vùng biển Nam Định sáng 14/1 vẫn còn hiện rõ vẻ hoang mang, sợ hãi vì những phút giây đối diện với cái chết giữa biển khơi.
Làng biển nghèo xôn xao khi hay tin con thuyền gặp nạn. Gia đình các ngư dân vốn nghèo nay lại càng bi đát hơn vì chuyến ra khơi cuối năm này họ trở phải trở về tay trắng. Người thân an ủi các thuyền viên vì tất cả họ còn may mắn giữ được tính mạng trở về đoàn tụ cùng gia đình.
Ông Bùi Văn Huỳnh (41 tuổi, trú tại thôn Minh Thắng, xã Minh Lộc), thuyền trưởng tàu TH 90327-TS bàng hoàng kể lại: “Sáng 14/1, sau một đêm thức trắng buông lưới đánh cá, cả 9 thuyền viên đang nằm nghỉ trong khoang tàu thì bất ngờ nghe thấy tiếng máy của một con tàu áp sát. Linh cảm có chuyện chẳng lành, chúng tôi vọt ra xem có chuyện gì, thì kinh hoàng nhìn thấy một chiếc tàu lạ đang lao tới.
Hốt hoảng, chúng tôi đồng thanh la hét, nhưng dường như không nghe thấy. Chiếc tàu vận tải cỡ lớn chở container cứ phóng thẳng về phía chúng tôi với vận tốc lớn. Thuyền cá của chúng tôi đã bị đâm chính diện”.
Sự việc xảy ra quá nhanh khiến anh em trên tàu hoảng loạn. Ít phút sau cú va chạm, tàu cá của ông Huỳnh chìm hẳn. Trong lúc anh em thuyền viên tuyệt vọng, theo phản xạ tự nhiên, nhanh như tên bắn, vị thuyền trưởng nhiều kinh nghiệm đã phi vào khoang lái, dùng bộ đàm liên hệ với các tàu cá khác đang đánh cá quanh vùng.
“Phát tín hiệu cầu cứu khẩn cấp xong, tôi hô hoán anh em thuỷ thủ lấy áo phao mặc vào rồi tất cả cùng nhảy ào xuống nước. Nhìn con tàu từ từ chìm nghỉm trước mắt mà đành bất lực”, ông Huỳnh chua chát kể lại.
Lênh đênh trên biển khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ. Thời tiết giá lạnh cộng với sóng to khiến cả 9 ngư dân đều lạnh cóng, toàn thân mất cảm giác. Không thể bơi nổi, họ cứ thả mình trôi tự do trong tuyệt vọng.
Giữa lúc mọi người đang nghĩ đến điều tồi tệ nhất là sẽ bỏ mạng trên biển làm mồi cho cá mập thì đã được tàu bạn đến cứu. “Chúng tôi sung sướng đến phát khóc khi được tàu bạn đưa vào bờ an toàn”, ông Huỳnh tiếp tục kể.
Tán gia bại sản
Đang đánh cá cách khu vực tàu TH 90327-TS lâm nạn khoảng 7 hải lý, tàu cá mang số hiệu TH 2558-TS của ông Trương Văn Kha ở cùng xã Minh Lộc, Hậu Lộc nhận được tín hiệu cầu cứu khẩn cấp đã lập tức nhổ neo tìm kiếm 9 ngư dân gặp nạn.
Bản tường trình của chủ tàu và xác minh vụ việc của đồn biên phòng Quất Lâm (88), Biên phòng tỉnh Nam Định.

Hai giờ sau, tàu TH 2558-TS đã phát hiện và cứu sống 9 thuyền viên bị nạn khi họ đang trôi dạt trên biển.
Lúc được vớt lên tàu, cả 9 thuyền viên đều trong tình trạng đuối sức và tê cóng sau nhiều giờ ngâm mình trong nước giá buốt. Sau khi sơ cứu tại chỗ, ông Kha cho tàu chạy vào cảng Ninh Cơ, Nam Định và trình báo sự việc với đồn biên phòng 88.
Dựa trên những lời khai ban đầu của truyền trưởng Bùi Văn Huỳnh, lực lượng chức năng đồn biên phòng Quất Lâm 88 xác định, vị trí tàu TH 90327-TS gặp nạn là ở toạ độ 20,02 độ B, 107, 03 độ Đ, thuộc khu vực Vịnh Bắc Bộ.
Theo thuyền trưởng Bùi Văn Huỳnh, vì khi đó sương mù giăng dày, cộng thêm trong lúc hoảng loạn nên nên không nhìn rõ chiếc tàu vận tải gây tai nạn.
“Chúng tôi chỉ nhìn được mấy số ghi phía sau đuôi chiếc tàu lạ là PF 06… còn 2 số còn lại không nhìn rõ. Làm nghề đánh cá trên biển bao năm tôi biết rằng thường thì tàu nước ngoài hay ghi số đằng sau cộng thêm tên tắt của quốc tịch ở phần đuôi tàu. Tôi tin chắc rằng đây là một tàu chở hàng của nước ngoài”, thuyền trưởng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Huỳnh, gia đình ông mua lại chiếc tàu trên cách đây 2 năm. Tàu được sử sụng vào mục đích đánh bắt xa bờ. Tàu rời bến từ ngày 10/1, bốn ngày sau thì gặp nạn. Ước tính tổng thiệt hại khoảng gần 500 triệu đồng.
Được biết, chiếc tàu của ông Bùi Văn Huỳnh là phương tiện nằm trong diện cấp thiết bị vệ tinh của Chính phủ. Đồng thời tàu cá này cũng là thành viên tham gia bảo vệ anh ninh chủ quyền vùng biển phía Bắc và Vịnh Bắc Bộ cùng với đồn 114 (đóng tại xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa).
“Gia đình chúng tôi làm nghề đánh bắt cá đã từ nhiều đời nay. Tất cả kinh tế chỉ trông chờ vào chiếc tàu cá này. Giờ thì đã mất tất cả rồi. Hiện gia đình đang còn nợ vay hơn 300 triệu đồng. Không biết rồi năm tới chúng tôi sẽ làm gì để sinh sống và trả nợ ngân hàng nữa. Giờ lấy gì mà mưu sinh, bám biển nữa đây?”, ông Huỳnh đau xót.
Chủ tịch UBND xã Minh Lộc, ông Vũ Huy Đăng cho biết, sau khi nhận được thông tin tàu TH 90327-TS bị nạn trên biển, chính quyền địa phương đã xác minh vụ việc và trình báo cơ quan chức năng điều tra, truy tìm tung tích chiếc tàu gây ra tai nạn.
Đồng thời, xã đã đề nghị cấp trên hỗ trợ các ngư dân vì cuộc sống của gia đình các thuyền viên rất khó khăn.


Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=333763#ixzz1jmee6F4E
http://www.xaluan.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét