Thứ Năm, 19 tháng 1, 2012

Mỹ bí mật gửi 1,5 vạn quân tới Kuwait đối phó với Iran


Cập nhật lúc :9:27 AM, 16/01/2012
Thời báo Los Angeles dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc bí mật điều động 1,5 vạn lính cùng tàu chiến đến Kuwait.
(ĐVO) Đây là lần điều động với quy mô lớn nhất trong vòng một thập kỷ qua của quân đội Mỹ tới quốc gia này.
Tư lệnh quân đội Mỹ tại Trung Đông cho rằng họ cần tăng cường thêm lực lượng để đối phó với Iran và các mối đe dọa tiềm tàng khác. 
Trên thực tế, Tham mưu trưởng Thủy quân lục chiến Mỹ, Tướng James F. Amos cho hay, Lầu Năm Góc đã nhận được lệnh tăng cường lực lượng đến khu vực này từ Nhà Trắng vào cuối năm 2011, nhưng Lầu Năm Góc vẫn hành động một cách từ từ.
Mới đây, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, động thái này của Mỹ không phải để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh, mà là để hỗ trợ cho lực lượng phản ứng nhanh tại đây trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự vì những vấn đề xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran.
Trong số 1,5 vạn quân vừa triển khai thêm tại Kuwait có những lực lượng phản ứng nhanh với quy mô nhỏ. Trong đó, có một lữ đoàn bộ binh khoảng 4.500 lính vừa rút khỏi Iraq và 2 đơn vị trực thăng chiến đấu. Điều đáng nói, từ Kuwait có thể triển khai lực lượng sang Iran một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng quyết định duy trì 2 tàu sân bay và các máy bay tiêm kích tại khu vực này. 
Mới đây, tàu sân bay Carl Vinson cũng được điều đến biển Arab để phối hợp với tàu sân bay John.C.Stennis khi mà căng thẳng xung quanh eo biển Hormuz leo thang. Đây là eo biển có vị trí đặc biệt quan trọng tại Vịnh Ba Tư một lượng lớn dầu mỏ trên thế giới phải vận chuyển qua đây.
Mỹ cho rằng, Iran có thể sử dụng tên lửa chống hạm và các hệ thống vũ khí khác để tạm thời phong tỏa eo biển Hormuz, nhưng nếu cần thiết Quân đội Mỹ tại đây có thể nhanh chóng khôi phục lại tuyến đường biển quan trọng này.
Vừa qua, một chỉ huy Quân đội Iran, Tướng Ataollah Salehi cảnh báo, tàu sân bay John.C.Stennis không thể trở lại vùng biển này và sẽ phải sớm trở về Mỹ. (>> chi tiết)
Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố, sẽ duy trì 2 tàu sân bay để theo dõi mọi động thái tại đây. Lầu Năm Góc muốn Chính phủ Iran hiểu rằng, Quân đội Mỹ luôn đủ sức đối phó với họ khi cuộc khủng hoảng hiện nay vượt khỏi tầm kiểm soát. (>> chi tiết)
Dù quân đội Mỹ được tăng cường đến Kuwait và trước đó, khoảng 9.000 binh Mỹ hiện diện tại Israel (>> chi tiết), nhưng với việc rút quân khỏi Iraq và Afghanistan, lực lượng của Mỹ tại khu vực này vẫn giảm đi rất nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét