Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2012

TQ Gạ Mua Mỏ Dầu Mỹ Bán ở Biển VN


VN dự tính trả nợ 600 triệu đô cho Vinashin, để PetroVietnam vay 1.5 tỷ mua mỏ dầu Biển Đông
HANOI/LONDON (VB) -- Quả đấm thép của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng muốn xù nợ quốc tế bằng cách  xin trả 35 xu cho mỗi đôla mang nợ, nhưng các ngân hàng chủ nợ từ chối, nhất quyết lôi ra Tòa  Cao London.
Tuy nhiên, bản tin Bloomberg hôm Thứ Sáu 20-1-2012 cho biết công ty đóng tàu quốc doanh Vinashin đã nộp bản kháng nghị lên tòa này, nói rằng đơn kiện của công ty Hòa Lan chuyên về tàì chánh Elliot Vin NV để đòi Vinashin trả một phần của khoản nợ 600 triệu đôla rằng là  ‘đơn kiện không hiệu lực.’
Bloomberg tường thuật rằng, lý do Vinashin nêu lên lẽ ra có quyền kiện phải là chi nhánh Singapore của ngân hàng sắp xếp các khoản nợ là Credit Suisse AG Singapore Branch, nơi đại diện cho đa số trong nhóm chủ nợ của Vinashin.

Trong khi đó, Elliott đã mua một phần nợ từ ngân hàng Bank of America N.A., và Elliott cũng không thông báo cho Credit Suisse về các thông tin theo đòi hỏi của hợp đồng nợ và phải chứng minh rằng họ là một chủ nợ theo hôà sơ.
Vinashin nhận khoản nợ này năm 2007, và không trả nổi kỳ đầu đáo hạn 60 triệu đôla hồi tháng 12-2010, và rồi 2 kỳ đáo hạn liên tiếp cũng không trả nổi -- nghĩa là 180 triệu đôla cho ba kỳ đáo hạn nợ đều lặng lẽ xù êm.
Trong khi đó, báo tài chánh Ifre.com hôm 20-1-2012 cho biết rằng chính phủ VN có thể sẽ chịu trả nợ cho Vinashin, vì tác hại sẽ vô lường nếu Hà nội chấp thuận cho Vinashin xù nợ.
Ifre nói rằng, hồi năm 2005, đích thân Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng vẽ ra kế hoạch để làm tăng ngành đóng tàu VN tới 50% GDP vào năm 2020. Lúc đó, ông Dũng gom 200 công ty nhỏ vào công ty khổng lồ  Vinashin để trở thành công ty đóng taù lớn thứ 4 thế giới.
Đích thân ông Dũng họp với công ty tín dụng Standard & Poor’s, mời hỗ trợ. Thế là S&P đồng ý, thu xếp với Moody’s, và Vinashin năm 2007 nhận khoản nợ 600 triệu đôla từ khoảng 20 ngân hàng chủ nợ, với một lá thư từ chính phủ VN cam kết ủng hộ Vinashin về hoạt động và tài chính.
Thế rồi Vinashin làm ăn xập xệ, trả được một kỳ lãi suất hồi tháng 6-2010, nhưng rồi đaó hạn kỳ đầu tháng 12-2010 trả không nổi, và xù luôn 2 kỳ nợ đaó hạn kế tiếp.
Ông Nguyễn Tấn Dũng phủi tay, nói rằng tái cấu trúc Vinashin, và nói chính phủ không có trách nhiệm trả nợ cho Vinashin. Tư bản quốc tế  sửng sốt trước kiểu chơi giang hồ XHCN.
Báo Ifre noí, sau 9 tháng điều đình, phía VN xin trả chỉ 35 xu cho mỗi đô la mang nợ, nghĩa là xin xù nợ tới 2/3. Tư bàn quốc tế lắc đầu, thế là Elliott nộp đơn kiện ra Tòa London.
Bây giờ Vinashin có nhiều phần tách ra để sáp nhập vào Vinalines và PetroVietnam, xóa hết mọi hồ sơ giấy tờ có thể làm lộ các hoạt động tham nhũng.
Bây giờ công ty dầu quốc tế ConocoPhillips tính bỏ chạy khỏi Biển Đông, đang rao bán các phần sở hữu thuộc tích sản tạiViệt Nam. 
Ifre noí rằng, PetroVietnam đang lo vận động các ngân hàng quốc tế để xin vay 1.5 tỷ đôla để mua lại khoản sở hữu của ConocoPhillips (công ty Mỹ có bản doanh ở Houston), vì nếu không thì các công ty dầu Trung Quốc dư tiền sẽ vào mua quyền sở hữu này. Nghĩa là, Trung Quốc đặt chân vào Biển Đông danh chính ngôn thuận, và làm chủ một phần dầu khí Biển Đông do hãng ConocoPhillips bán laị.
Nghĩa là PetroVietnam lãnh đạn vì Vinashin xù nợ. Chính phủ VN đang suy xét rằng, có thể đành phải trả nợ  cho Vinashin, để rồi các hãng quốc doanh khác sẽ có thể vay nợ dễ dàng và thực tế trước mắt là mua lại các mỏ dầu khí ở Biển Đông mà  ConocoPhillips rao bán. Nếu không, Taù Cộng sẽ bơm tiền mua lại để vào Biển Đông.
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét