Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012


Tàu sân bay USS George Washington. (Nguồn: US Navy)
Theo Reuters, quân đội Mỹ ngày 11/1 cho biết một nhóm tàu tàu sân bay tấn công mới đã đến Biển Arập và một nhóm khác đang trên đường đến khu vực này, nhưng phủ nhận việc những động thái này có liên quan tới các căng thẳng gần đây với Iran đồng thời mô tả đó chỉ là hoạt động bình thường.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, đại Tá John Kirby, nói: "Chúng tôi không muốn để bất cứ ai có cảm giác rằng chúng tôi bằng cách này hay cách khác đưa hai tàu sân bay đến đó do lo ngại về những gì hiện diễn ra ở Iran. Không phải như vậy."

Các quan chức trong quân đội Mỹ cho biết nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson đã đến Biển Arập ngày 9/1 để thay thế nhóm tàu sân bay rời đi USS John C.Tennis - mà tuần trước đã bị Iran cảnh báo đừng quay lại vùng Vịnh sau khi đến đây cuối tháng 12/2011.

Một nhóm tàu sân bay tấn công khác do tàu sân bay USS Abraham Lincoln dẫn đầu cũng đang trên đường tới địa bàn của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) - bắt đầu từ Biển Arập. Một quan chức quân đội Mỹ nói "không có gì lạ khi có hai nhóm tàu sân bay xuất hiện cùng lúc tại chiến trường của CENTCOM."

Căng thẳng giữa Tehran và Washington tiếp tục xấu đi trong tuần qua. Iran đã khởi động nhà máy làm giàu urani ngầm dưới núi và kết án tử hình một người Mỹ vì tội làm gián điệp.

Tehran ngày 11/1 còn cáo buộc các điệp viên của Mỹ và Israel sát hại một nhà khoa học hạt nhân nước này, trong khi Mỹ và Liên minh châu ÂU đã tăng cường các nỗ lực nhằm làm tê liệt hoạt động xuất khẩu dầu của Iran./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét