Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

Trung Quốc: Chạy trốn sang Mỹ để đẻ con


img
Cô Liu chạy trốn khỏi Trung Quốc để tránh bị bắt buộc phá thai. Cô đã sinh em bé ở Los Angeles vào ngày 02 tháng 12 năm 2011 (Jenny Liu/ Đại Kỷ Nguyên)

Ba cặp bố mẹ đã chia sẻ về việc chạy trốn khỏi Trung Quốc để tránh bị bắt buộc phá thai và những hình phạt do “vi phạm pháp luật, vỡ kế hoạch” mang thai lần thứ hai.
Trung Quốc đã có quy định mỗi gia đình 30 tuổi một đứa con. Tất cả sự mang thai “ngoài kế hoạch” – ví dụ như: mang thai lần 2, mang thai bởi một người phụ nữ độc thân, hoặc bởi một đôi vợ chồng dưới độ tuổi cho phép – đều bị bắt buộc phá thai, nếu một người phụ nữ không tình nguyện phá bỏ nó, thì phải trả một khoản tiền phạt rất lớn.

Theo Zhai Zhenwu, hiệu trưởng trường Đại học Dân số và Xã hội học Renmin ở Bắc Kinh, mỗi năm có 16 triệu trẻ em được sinh ra ở Trung Quốc, trong đó gần 1% là “ngoài kế hoạch”.
Một số ông bố bà mẹ Trung Quốc muốn có một đứa con thứ hai đang lựa chọn phương cách tới các quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ, để sinh con. Nhưng để thoát khỏi cơ quan Kế hoạch hóa Gia đình của Trung Quốc là không dễ dàng.
Các quan chức làm việc trực tuyến
Cô Liu, từ tỉnh Sơn Đông, đến Los Angeles vào tháng 12 năm ngoái để sinh con thứ hai, cô từng bị bắt buộc phải phá thai lúc còn ở Trung Quốc.
Cô Liu năm nay 36 tuổi và đã có một đứa con. Cả cô và chồng cô đều là nhân viên chính phủ. Có thêm một đứa trẻ đồng nghĩa với việc phải nộp tiền phạt và mất việc. Năm 2004, cô Liu đã phá thai một lần khi có thai ngoài ý muốn. Mùa xuân năm ngoái, cô có thai một lần nữa, nhưng lần này cô quyết định giữ lại đứa bé.
Để tránh việc bị các đồng nghiệp phát hiện và báo cáo với cấp trên, cô ban đầu trốn ở nhà bố mẹ đẻ, lấy lý do rằng cô đang tham gia một chương trình nghiên cứu ngoại vi. Tuy nhiên, một người nào đó ở trường đại học nơi cô làm việc, đã báo cáo với cấp trên về việc cô có thai.
“Ngày nay, chính sách kế hoạch hóa gia đình ở Trung Quốc được gắn liền với hiệu quả công việc của giới công chức. Một thanh tra chính quyền địa phương có thể không được đề bạt nếu có điều gì sai sót trong việc thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình trong quyền hạn của anh ta. Việc tôi mang thai trở thành một công cụ đấu tranh quyền lực của một số quan chức, đó là lý do tại sao người nào đó đã báo cáo trường hợp của tôi với cấp trên.” Cô Liu nói với Đại Kỷ Nguyên.
Cô Liu cũng nói rằng chính quyền thành phố đã công bố một thông báo, nói rằng những người cung cấp thông tin sẽ được thưởng.
Có 6 hoặc 7 quan chức, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, và giám đốc Dân số và Kế hoạch hóa Gia đình đã cố thử nhiều lần thuyết phục cô Liu phá bỏ thai nhi, cô nói.
Trước ngày cô rời Trung Quốc, các quan chức đã đến nhà mẹ cô để kiểm tra cô thế nào. Để cho thân thể gầy hơn và như là không mang thai, cô đã thắt bụng cho nhỏ lại bằng một dây đai trước khi gặp mặt họ, cô Liu cho biết.
“Họ yêu cầu tôi ký vào một tuyên bố bảo đảm rằng tôi không mang thai, và tôi phải gánh chịu bất kỳ hậu quả nào nếu tôi mang thai.”
Hai vợ chồng cô Liu nghĩ rằng, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là họ phải nộp tiền phạt hoặc bị mất việc. Nhưng sau đó họ thấy rằng sự cung cấp nước, điện, và nhiệt cho căn hộ của họ cũng đã bị cắt. Chỗ đậu xe của cô Liu cũng bị lấy đi, và họ nhận ra rằng thậm chí họ có thể bị mất luôn cả căn hộ.
Để bảo vệ nghề nghiệp của chồng, thậm chí hai vợ chồng đã nghĩ đến việc ly hôn như là một phương án cuối cùng, bởi vì nếu như căn hộ của họ bị sung công, thì họ sẽ không thể đủ khả năng để chăm lo cho một người khác, ngay cả khi họ chi tiêu tiết kiệm, cô Liu nói.
Cô Liu cuối cùng có thể rời khỏi Trung Quốc đến Hoa Kỳ, với lý do theo con trai đi nghiên cứu ở nước ngoài. Nhưng các quan chức không ngừng gây phiền nhiễu ngay cả khi cô đã rời Trung Quốc.
“Thậm chí họ còn lên kế hoạch đưa một người nào đó sang ‘giải quyết dứt điểm’ với tôi, nhưng không thành sau khi biết điều đó sẽ không hiệu quả ở Hoa Kỳ.”
Ngày 02 tháng 12, cô Liu đã sinh một em bé khỏe mạnh ở Los Angeles. “Sau khi nhìn thấy đứa bé, tôi cảm thấy rằng tôi có thể vượt qua bất cứ điều gì.” Cô nói.
Trên bờ vực của sự sụp đổ tinh thần
Cô Song từ thành phố Đại Liên miền Bắc Trung Quốc. Cô đã mang thai đứa con thứ hai khi ở độ tuổi 40. Cô cũng đã tới Los Angeles để bảo vệ đứa con của mình.
“Có một đứa trẻ sẽ là một niềm hạnh phúc, nhưng trước khi tôi rời khỏi Trung Quốc, tinh thần của tôi bị suy sụp đến bên bờ vực thẳm.” cô nói.
Các đồng nghiệp của cô không nhận ra rằng cô đã có thai bởi vì cô luôn là một người mập mạp, cô nói. Sau đó cô đã chuyển đến một vùng khác, nơi đó mọi người không biết đến cô, vì thế mà không ai báo cáo trường hợp của cô với chính quyền.
Tuy nhiên, cô vẫn phải rất cẩn thận khi đi ra ngoài, cô nói.
“Tôi luôn luôn mang theo một cái gì đó trong tay hoặc nghiêng người về phía trước khi đi bộ, để che dấu cái bụng của mình.”
Cô Song nói cô đã rời Trung Quốc thông qua một công việc liên quan đến việc nghiên cứu ở nước ngoài.
Con tôi có thể lớn lên khỏe mạnh
Ông Phương là một người điều hành một công ty lớn ở tỉnh Sơn Tây. Với mức lương hàng tháng gần 20.000 NDT (3.175 USD), thu nhập của ông cao hơn thu nhập của một gia đình Trung Quốc bậc trung. Nhưng sau khi biết rằng kết quả của việc có đứa con thứ hai “bất hợp pháp” sẽ mất 530.000 NDT (84.168 USD) và bị kiện tụng, ông đã quyết định rời Trung Quốc cùng toàn thể gia đình.
“Thay vì phải chịu đau khổ và tổn thất tài chính, chúng tôi tốt hơn hết là đến Hoa Kỳ,” ông Phương nói.
Sở hữu một ngôi nhà và một chiếc xe hơi, họ sống một cuộc sống rất đầy đủ ở Trung Quốc, ông Phương cho biết, tuy nhiên ông thường cảm thấy như một người đã chết.
Để thích nghi với một cuộc sống mới ở Mỹ mất khá nhiều thời gian, đặc biệt là học một ngôn ngữ mới, ông nói thêm. “Nhưng không khí ở đây trong lành, và họ có một hệ thống giáo dục tốt. Các con của tôi có thể lớn lên khỏe mạnh. Tôi rất hài lòng.” Ông nói.
Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông quốc gia năm 2011, ước tính khoảng 13 triệu ca phá thai hàng năm ở Trung Quốc; tuy nhiên số liệu thống kê chính thức chỉ bao gồm những trường hợp phá thai được thực hiện ở các bệnh viện.
Trung Quốc có tỷ lệ phụ nữ tự sát cao nhất thế giới.
(Theo Đại Kỷ Nguyên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét