Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

Tàu cá Việt Nam liên tục bị tố xâm phạm lãnh hải


BBC  - thứ tư, 18 tháng 1, 2012
Truyền thông Thái Lan đưa tin hải quân nước này bắt giữ ba tàu ngư dân Việt Nam vì cáo buộc ‘xâm phạm lãnh hải’ vào thứ Tư, 18/1.
Tàu cá Việt Nam
Ngư dân Việt Nam sẽ đối diện nhiều khoản tiền phạt
Giới chức tỉnh Songkhla, miền Nam Thái Lan, đã thu giữ ba thuyền đánh cá mang biển hiệu CM 99102 TS, CM 99207 TS, và CM 99129 TS và tạm giam 30 thành viên thủy thủ đoàn.
Đại sứ quán Việt Nam ở Bangkok đã xác nhận thông tin về vụ việc và cho biết các tàu bị bắt giữ đều thuộc tỉnh Cà Mau.

Bộ phận chuyên trách về bảo hộ công dân của sứ quán Việt Nam nói với BBC: “Chúng tôi đang thu thập thêm thông tin để phục vụ điều tra cho giai đoạn sơ bộ để khẩn trương giải quyết vụ việc.”
Truyền thông Thái cho hay sau khi được một tàu đánh cá địa phương thông báo có khoảng 10 tàu Việt Nam đi vào đánh bắt ở vùng biển Thái Lan, lực lượng hải quân Hoàng gia nước này đã cử tàu hải giám và máy bay trinh sát đến khu vực.
Họ phát hiện các tàu đánh cá của Việt Nam ở vùng biển phía đông đảo Kra, thuộc tỉnh Nakhon Si Thammarat.
Đề đốc Somsak Wanichcharoen, người đứng đầu vùng 2 hải quân tỉnh Songkhla nói ông đã hạ lệnh tuần tra khu vực và bắt giữ bất cứ tàu nước ngoài nào xâm phạm đến vùng lãnh hải Thái Lan.
Đầu tháng 1/2012, một tàu ngư dân tỉnh Cà Mau mang biển hiệu CM 99219 TS đã bị phía Thái Lan bắt giữ với cùng cáo buộc.
10 ngư dân tỉnh của tàu này vừa bị tòa án tỉnh Trat xét xử. Họ sẽ phải nộp khoản tiền phạt khoảng 6,5 triệu đồng/ người để được tự do.
Hôm 11/1, Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã bàn về vấn đề này với Bộ trưởng bộ trưởng ngoại giao Thái Lan Surapong Tovichakchaikul bên lề Hội nghị bộ trưởng Ngoại giao Asean tại Siem Riep, Campuchia, theo Thông tấn xã Việt Nam.
Nguồnhttp://www.bbc.co.uk

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét