Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Một vài suy nghĩ nhân dịp ngày Quốc tế Nhân quyền

Ngày 10 tháng 12 hằng năm là ngày Quốc Tế Nhân Quyền. Nhân dịp này một số người Việt trong nước nói lên suy nghĩ và nguyện vọng nhân.


Cảm nghĩ của người Việt trong nước về Ngày Quốc tế Nhân quyền



Ngày 10 tháng 12 hằng năm là ngày Quốc Tế Nhân Quyền. Nhân dịp này một số người Việt trong nước nói lên suy nghĩ và nguyện vọng nhân dịp kỷ niệm ấy. Đỗ Hiếu trình bày sau đây.


Ông Nguyễn Văn Lía - ảnh từ website PGHH

Khi tóm lược về tình trạng nhân quyền nói chung tại Việt Nam hiện giờ, Linh mục bất đồng chính kiến Phê Rô Phan văn Lợi, cựu tù nhân lương tâm, từ Huế nhấn mạnh:


“Về Ngày Quốc Tế Nhân Quyền sắp đến, mọi người trên thế giới đều thấy rằng tại Việt Nam, không hề có nhân quyền, đất nước Việt Nam đang bị cai trị bởi chế độ độc tài, tòan trị, xóa bỏ mọi quyền công dân. Họ không cho người dân có quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do tôn giáo, lập hội.

Song song, họ cũng bắt bớ, giam cầm rất nhiều người, từ những nhà đối kháng, trong tôn giáo, cũng như giới dân sự. 

Dân oan, mất nhà đất, bị bắt bớ, giam cầm, người công nhân biểu tình đòi đồng lương xứng hợp cũng bị bắt. Rất nhiều người bị giam tù ở tại Việt Nam, vì đòi nhân quyền, đòi công lý, tự do và dân chủ.”


Về nguyện vọng thiết tha nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12, năm nay, Linh mục Phê Rô Phan Văn Lợi kêu gọi công luận:


LS Lê Công Định trước toà hồi tháng 1-2011 - AFP photo

“Hãy hướng về Việt Nam để có áp lực lên nhà cầm quyền, yêu cầu họ phải trả lại nhân quyền và dân quyền cho người Việt Nam, hầu có thể đóng góp vào sự tiến bộ chung của thế giới và nền văn minh của nhân loại. Bao lâu còn chế độ độc tài này thì Việt Nam sẽ đứng hạng chót thế giới về mọi vấn đề, kể cả kinh tế, văn hóa, nhân quyền, không góp phần làm cho nhân loại được thăng tiến.”


Tu Sĩ Võ Văn Diêm, trụ trì Quang Minh Tự, Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo, An Giang, người thường xuyên đi thăm nuôi một số đồng đạo đã lãnh án từ vài năm đến gần 20 chục năm tù, đang bị giam ở trại tù Đồng Nai, cho biết:


“Những anh em đồng đạo như anh Năm tôi, ông Út Điền, anh Năm Thơ, sức khỏe cũng đỡ, nhưng có Tư Tiểu, anh Ba Lía, giấy báo cho biết, ngày 13 tây sẽ ra tòa, anh bị cạo đầu và bị ép buộc phải  ký tên nhận tội. Xin cảm tạ lòng tri ngộ và cầu cho các anh em tai qua, nạn khỏi, trở về tiếp tục lo tu hành.”


Ông cũng đặt nhiều kỳ vọng và sự tin tưởng vào chân lý, oan sai phải sớm chấm dứt:  


“Tôi mong rằng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Ủy Ban Tôn giáo Quốc Tế Hoa Kỳ khuyến cáo lãnh đạo Việt Nam cứu xét những người hàm oan, đẻ họ mau sớm trở về công phu hành đạo cho đến ngày được gặp Đức Minh Sư. Ước mong cả thế giới cũng ủng hộ tinh thần cho Phật Giáo Hòa Hảo.”


Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ nhà báo Trương Minh Đức bị án tù 5 năm, cộng 3 năm quản chế từ năm 2007 về tội tuyên truyền chống nhà nước XHCN/VN, vừa thăm nuôi chồng ở trại giam K2, Xuân Lộc , kể lại về hòan cảnh của chồng: 


Nhà báo Trương Minh Đức- RFA file


“Hôm nay là ngày mồng 6, em mới đi thăm anh ấy, vừa về tới nhà tức thời. Tinh thần anh kỳ này cũng tốt, nhưng ở trong đấy nên hơi ốm, thấy thời gian sắp hết, thành ra cũng đỡ hơn trước. Về chăm sóc sức khỏe thì, với những bệnh thường thì có thể xin thuốc uống được, còn những bệnh kia như đau bao tử, bị bệnh trĩ, thì anh ấy cũng cần gia đình em gởi thuốc vào trị, trong ấy điều kiện chăm sóc khó khăn.”


Dịp này chị cũng bày tỏ nguồn hy vọng như bao chị em phụ nữ khác cùng những  gia đình có thân nhân bị ngồi tù chỉ vì công khai lên tiếng ôn hòa cho quyền làm người tại Việt Nam:


“Gia đình chúng em đang trong hòan cảnh đó, có thân nhân trong trường hợp bị giam cầm, ngồi tù, đều mong mỏi phía nhà nước cũng rộng rãi về nhân quyền, xét cho được tự do, tụi em đang mong đợi điều đó”


Nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12 năm nay, bản Tuyên cáo đòi Hà Nội thả ngay tức khắc và vô điều kiện tất cả tù nhân lương tâm tại Việt Nam ( Xem tại đây ) đã được phổ biến và được các tổ chức, hội đoàn, cá nhân trong và ngoài nước hưởng ứng.


Qua câu chuyện với RFA, Linh mục Phê Rô Phan văn Lợi trình bày suy nghỉ của mình về những đối tượng được văn kiện quan trọng này đề cập đến:


Đó là những con người


LM Phan Văn Lợi- RFA caption


Việt Nam có khả năng, góp phần cho tình hình đất nước thêm sáng sủa, nhưng chế độ cầm quyền độc tài không nhận thấy việc đó, họ chỉ thấy sự tồn tại của đảng mình là quan trọng, nên giam cầm bắt bớ những nhà dân chủ.


Chúng tôi hợp lòng với tất cả những ai đã ký vào Tuyên cáo đó, nhà cầm quyền phải trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm, hầu họ có thể đóng góp sức mình vào đại cuộc chung của dân tộc, là sức mạnh dân chủ, tự do, văn minh, tiến bộ cho dân tộc Việt Nam. Cầu mong Việt Nam thóat khỏi hiểm họa của Trung Quốc, ngày càng xâm lấn, khống chế Việt Nam, về phương diện kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, an ninh.”


Theo người dân Việt trong và ngoài nước thì quyết định thả toàn bộ tù nhân lương tâm, tôn giáo, nhân vật bất đồng chính kiến, sẽ là bước đầu chứng tỏ đảng cộng sản cầm quyền bày tỏ thiện chí, sẵn sàng mưu cầu tiến bộ cho đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét