Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Chính quyền ngâm tiền cứu trợ lũ của dân

Hơn 1 năm trời, một gia đình ở huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vẫn mòn mỏi đợi chờ số tiền hỗ trợ thiệt hại do lũ. Những lời giải thích của cán bộ chính quyền nơi đây chẳng thể làm người dân vừa lòng.
Người dân Vũ Quang nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung mãi chẳng thể quên được trận lũ kép lịch sử xẩy ra vào tháng 10/2010. Cơn thịnh nộ của thiên nhiên đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân vùng quê nghèo này. Người chết, nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi, ruộng đồng trắng xoá một màu nước.
Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Chương buồn rầu vì cách giải quyết hỗ trợ lũ lụt của chính quyền xã Đức Bồng.
Những thông tin về cơn lũ, những tình cảnh đau thương của người dân rốn lũ nhanh chóng được các phương tiện thông tin đại chúng chuyển tải tới đồng bào cả nước, bạn bè quốc tế, mong mỏi sự ủng hộ, cứu trợ khẩn cấp cho họ.
Cũng chưa có khi nào nhiều đoàn cứu trợ lũ lụt lại đổ về tỉnh nghèo này nhiều như thế.
Ngoài sự hỗ cứu trợ khẩn cấp của Chính phủ, hàng trăm chiếc ô tô chở hàng hoá, hàng chục tỷ đồng của những tấm lòng thơm thảo khắp nơi đã đổ về Hà Tĩnh để mong chuyển đến tận tay người dân vùng lũ.
Thế mà, hơn một năm qua, một gia đình bị mất nhà cửa, nằm trong diện được hỗ trợ tiền 30 triệu đồng tại xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang vẫn chưa nhận được “tiền làm nhà” do chính quyền ‘ngâm’.
Xã Đức Bồng được xem là xã trũng, thấp nhất tại rốn lũ Vũ Quang. Năm nào cũng thế, mưa lũ kéo về, chưa nơi nào ngập thì nơi đây đã chìm trong biển nước.
Đợt lũ lịch sử năm 2010, hộ ông Nguyễn Ngọc Chương (xóm 2, xã Đức Bồng) bị lũ cuốn trôi nhà. Giờ đây, đập vào mắt chúng tôi, ngôi nhà của gia đình anh Chương chỉ còn trơ lại nền móng.
Căn nhà được dựng tạm sau khi bị lũ cuốn trôi của vợ chồng anh Chương
Sau khi cơn lũ đi qua, UBND xã Đức Bồng có thông báo để gia đình lên làm thủ tục hỗ trợ tiền làm nhà. Theo thông tin từ xã thì gia đình anh Chương được hỗ trợ 30 triệu đồng cùng với nhiều hộ gia đình khác.
Vợ chồng anh Chương kể: Trung tuần tháng 10/2010, lũ về cuốn trôi nhiều tài sản và căn nhà gỗ 2 gian của gia đình. Việc mất mát, thiệt hại của gia đình anh đã được Ban mặt trận, xã Đức Bồng cùng các ban ngành xác nhận sau khi cơn lũ đi qua.
Rồi một ngày, vợ chồng anh Chương nhận được tin mừng, gia đình anh nằm trong số ít những nhà được hỗ trợ tiền để làm lại nhà sau khi các đoàn cứu trợ về ứng cứu.
Anh Chương kể: vào ngày 29/11/2010, UBND xã Đức Bồng có giấy mời gia đình chúng tôi “ký nhận thiệt hại do lũ” và có công văn gửi về Ban mặt trận xóm 2, Bồng Thắng có ghi rõ 3 hộ dân được nhận hỗ trợ 30 triệu đồng gồm: Lê Đức Trinh, Nguyễn Ngọc Chương và Lê Thị Tính.
Tiếp đó, xã yêu cầu gia đình làm hồ sơ, chụp ảnh, gia đình đã làm đầy đủ thủ tục, được xã chứng nhận và gửi lên trên.
Hai vợ chồng nhận được tin liền chạy đi thuê thợ ảnh về chụp hiện trường ngôi nhà bị trôi của mình, rồi làm hồ sơ đầy đủ và gửi đi. Họ cứ nghĩ, số tiền quý giá của các nhà hảo tâm sắp giúp cho họ dựng lại căn nhà đã bị hà bá “nuốt”.
Thế nhưng, mòn mỏi một năm trời, cái mà gia đình anh Chương, chị Hồng nhận được chỉ là sự im lặng. Trong khi hai gia đình khác cùng có tên trong danh sách với anh chị đã nhận được tiền từ lâu.
Chị Hoàng Thị Hà (vợ anh Chương) còn cho biết thêm, sau khi nhà bị trôi, gia đình có nhận được hỗ trợ 4 triệu đồng, nhận tiền từ nhà từ thiện tại xã, gia đình cũng được đoàn tình nguyện và xóm dựng lại cái lán tạm tấp bạt trên nền nhà bị trôi.
Chờ mãi chẳng thấy tiền cứu trợ đâu, đầu năm 2011, gia đình anh chị đã vay mượn tiền anh em và cầm cố sổ đỏ để vay tiền làm nhà nhưng đến nay vẫn chưa thể xong do đang nợ tiền nhân công.
Giấy mời “ký nhận thiệt hại do lũ” của UBND xã Đức Bồng gửi tới gia đình anh Nguyễn Ngọc Chương vào tháng 11/2010, nhưng đến nay tiền vẫn chưa thấy đâu.
Trao đổi về vấn đề trên, chủ tịch xã Đức Bồng lúc thì nói là đã hỗ trợ cho gia đình anh Chương rồi, lúc thì bảo đang làm hồ sơ (?!)
“Trường hợp này đã hỗ trợ rồi, tuy nhiên nhiều chương trình đầu tư hỗ trợ vào đó, thứ 2 là có 25 triệu đồng bọn tôi đang làm hồ sơ để chuyển tiền cho họ, bây giờ hồ sơ có trên mặt trận rồi, nhưng họ chưa có thông báo đến nhận” - ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch UBND xã Đức Bồng quanh co.
Mặc dù đã hơn một năm trôi qua, gia đình ông Chương bị thiệt hại vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ, tiền còn ở “trên”, thế nhưng vị chủ tịch UBND xã vẫn thông tin rằng “hỗ trợ rồi”?!
Việc tiền cứu trợ lũ lụt bị “ngâm”, bị ăn chặn không phải là chưa từng có tiền lệ tại Hà Tĩnh. Sự việc trên đây ở huyện Vũ Quang đã khiến “những nhà hảo tâm luôn hướng về miền Trung ruột thịt” không khỏi bức xúc và mong các ngành chức năng ở Hà Tĩnh làm rõ.
Duy Tuấn – Vũ Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét