Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Trung Quốc phản đối thỏa ước quân sự Mỹ-Úc


BẮC KINH (AP) - Việc Mỹ tăng cường thỏa thuận hợp tác quân sự với Úc mới đây là một sự tồn tại của “lối suy nghĩ thời Chiến Tranh Lạnh” và sẽ tạo sự bất ổn trong vùng Á Châu-Thái Bình Dương, theo Bộ Quốc Phòng Trung Quốc hôm Thứ Tư, một chỉ trích mạnh mẽ nhất của Bắc Kinh về hành động của Washington được coi là để ngăn chặn sự bành trướng thế lực của Trung Quốc.


Tướng Ma Xiaotian, phó tham mưu trưởng Quân Ðội Trung Quốc, sẽ đồng chủ tịch với bà Michele Flournoy, thứ trưởng Quốc Phòng Mỹ, một cuộc họp về quốc phòng vào ngày 7 Tháng Mười Hai. (Hình: Roslan Rahman/AFP/Getty Images)

Lời tuyên bố của phát ngôn viên quân sự Trung Quốc Geng Yansheng được đưa ra trong cuộc họp báo hàng tháng xảy ra cùng lúc với các phản ứng chống đối mạnh mẽ từ giới truyền thông và giới chức nghiên cứu nhà nước Trung Quốc.

Tuy nhiên, những phản ứng này thật ra chỉ là sự lập lại các tuyên bố cứng rắn của quân đội Trung Quốc, vốn đang làm các quốc gia láng giềng lo ngại vì sự gia tăng ngân sách quốc phòng ngày càng cao, khiến họ phải có các thỏa hiệp quân sự với Mỹ.
“Các liên minh quân sự được thành lập vì những sự kiện lịch sử. Chúng tôi nghĩ rằng các hành động nhằm tăng cường sức mạnh quốc phòng và mở rộng liên minh quân sự là sản phẩm của thời kỳ Chiến Tranh Lạnh, vốn đi ngược lại trào lưu hòa bình, phát triển và hợp tác của ngày hôm nay,” ông Geng nói.
Dù đưa ra sự chỉ trích này, ông Geng cho hay các giới chức quốc phòng Mỹ và Trung Quốc vẫn sẽ họp để tham khảo với nhau vào ngày 7 Tháng Mười Hai tới đây. Tướng Ma Xiaotian, phó tham mưu trưởng Quân Ðội Trung Quốc, và thứ trưởng Quốc Phòng Mỹ Michele Flournoy, sẽ là hai đồng chủ tịch.
Tướng Ma sau đó sẽ sang New Delhi để tham dự cuộc họp tham khảo quốc phòng và an ninh giữa Trung Quốc và Ấn Ðộ ngày 9 Tháng Mười Hai tới đây, theo ông Geng.
Thỏa thuận giữa Mỹ và Úc, loan báo trong chuyến viếng thăm của Tổng Thống Barack Obama tại Úc hồi Tháng Mười Một, sẽ cho phép Mỹ bố trí phi cơ và khoảng 2,500 lính Thủy Quân Lục Chiến tại một căn cứ ở Bắc Úc. (V.Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét