Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Cựu thủ lãnh Khmer Đỏ đổ lỗi Việt Nam gây ra các tội ác chiến tranh



Bị cáo Noun Chea, thường được gọi là Anh Hai, là người đứng đầu công tác ý thức hệ của Khmer đỏ và là cánh tay mặt của thủ lãnh Pol Pot, người đã chết hồi năm 1998
Hình: AP
Bị cáo Noun Chea, thường được gọi là Anh Hai, là người đứng đầu công tác ý thức hệ của Khmer đỏ và là cánh tay mặt của thủ lãnh Pol Pot, người đã chết hồi năm 1998
Tại phiên xử các cựu thủ lãnh Khmer Đỏ do Liên hiệp quốc hậu thuẫn đang diễn ra ở Campuchia, thành viên cao cấp nhất còn sống của chế độ cộng sản này khẳng định ông và đồng đội của mình không phải là những phần tử xấu.


Ba cựu quan chức thời Khmer Đỏ gồm Nuon Chea, Khieu Samphan, và Ieng Sary đang bị xét xử về tội diệt chủng, ngược đãi, và tra tấn.

Ông Nuon Chea là người đầu tiên hôm nay (5/12) phải trả lời chất vấn của tòa về vai trò đối với cái chết của gần 2 triệu người Campuchea trong thời gian Khme Đỏ nắm quyền. Ông được coi là lý thuyết gia trưởng của phong trào Khme Đỏ tàn bạo hồi những năm 70.

Bị cáo Nuon Chea, 85 tuổi, phát biểu trước tòa rằng ông không muốn các thế hệ sau này hiểu sai về lịch sử rằng Khmer Đỏ là những phần tử xấu hay là tội phạm.

Ông Nuon Chea khẳng định điều đó không đúng, mà chính Việt Nam mới là thủ phạm giết dân Campuchia, tuy ông không nêu rõ vào giai đoạn lịch sử nào.

Ông Noun Chea nói: "Mọi việc đều dưới sự chỉ huy của Việt Nam, từ trụ sở ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, những tội ác này, tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người, và tội diệt chủng không phải do người Campuchea gây ra. Chính Việt Nam đã sát hại dân Campuchia".

‘Những kẻ cướp’, theo mô tả của bị cáo Nuon Chea, xâm nhập vào hàng ngũ Khmer Đỏ trước khi Khme Đỏ lên nắm quyền là những người chịu trách nhiệm về các vụ bắt bớ và thanh trừng hàng loạt.

Khmer Đỏ vẫn thường tuyên bố rằng các mồ chôn tập thể được phát hiện sau này là của các nạn nhân bị quân lực Việt Nam sát hại.

Việt Nam, với khu vực biên giới thường gánh chịu các cuộc tấn công đẫm máu của các binh sĩ Khmer Đỏ, đã tài trợ một phong trào kháng chiến, đánh chiếm, và lật đổ chế độ Khme Đỏ vào năm 1979.

Sau bị cáo Nuon Chea, trong 2 tuần tới, bị cáo Khieu Samphan, cựu Chủ tịch của Khme Đỏ, sẽ ra khai chứng trước tòa. Hai người này cùng với bà Ieng Sary, cựu Ngoại trưởng trong cùng chế độ, bị cáo buộc đã dựng lên ‘Cánh đồng chết’ ở Campuchia trong thập niên 70.

1 nhận xét:

  1. Tôi đã từng nghe nhiều người nói ,những người trở về từ campuchia (bộ đội campuchia).và giờ có nhiều nhân chứng .

    Trả lờiXóa