Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

LHQ yêu cầu Việt Nam đóng cửa các trung tâm cai nghiện ma túy

Thanh Hà
Sau chuyến công tác Việt Nam trong 10 ngày, báo cáo viên Liên Hiệp Quốc về quyền được chăm sóc sức khỏe kêu gọi chính quyền Hà Nội đóng cửa các trại cải huấn dành cho người nghiện ma túy và gái mại dâm. Với lý do các trung tâm này « không hoạt động hiệu quả và phản tác dụng ».

Trả lời báo chí hôm nay 05/12/2011, báo cáo viên Liên Hiệp Quốc về quyền được chăm sóc sức khỏe, Anand Grover tuyên bố ông « hoàn toàn ủng hộ việc đóng cửa các trại cải huấn », do những trường hợp bị đưa vào các trại này đều là những người « bị cưỡng bức » và họ không được giải thích một cách rõ ràng về các phương pháp điều trị.

Vẫn theo quan chức Liên Hiệp Quốc, Việt Nam có thể sử dụng khoản tiền dành cho các trung tâm cai nghiện một cách hiệu quả hơn. Trong số những biện pháp hữu hiệu, phải kể tới việc sử dụng chất methadone để cai ma túy. Chuyên gia Liên Hiệp Quốc lưu ý là hiện tại Việt Nam đang thí điểm một số chương trình dùng methadone.
Tháng 9/2011tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch lên án chính phủ Việt Nam tra tấn và cưỡng bức lao động tại các trại cai nghiện ma túy. Việt Nam đã mạnh mẽ phản bác báo cáo nói trên và cho rằng Human Rights Watch đã « bóp méo sự thật ».
Theo thống kê chính thức, tại Việt Nam có khoảng 150.000 người nghiện ma túy và 30.000 gái mại dâm. Cả hai thành phần này đều bị coi là những « tệ nạn xã hội ». Theo quy định của luật pháp Việt Nam, gái mại dâm có thể bị bắt giữ từ 3 đến 18 tháng. Còn những người nghiện ma túy thì bị đưa vào các trung tâm cai nghiện trong thời hạn là 4 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét