Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Đài Loan dự trù đem tên lửa đến vùng đảo Trường Sa

Một dàn tên lửa Chapparral
Một dàn tên lửa Chapparral
DR

Tú Anh
Các đơn vị tuần duyên của Đài Loan hoạt động trong vùng Trường Sa sẽ được trang bị tên lửa tối tân . Đề nghị này đã được bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Cao Hoa Trụ ủng hộ.

Trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông, Đài Loan chuẩn bị kế hoạch đem tên lửa tối tân «Thiên kích» vào vùng tranh chấp chủ quyền.


Theo tuyên bố của một dân biểu Quốc hội thì bộ trưởng Quốc phòng Cao Hoa Trụ đã ủng hộ đề nghị của ủy ban quốc phòng Quốc hội Đài Loan yêu cầu trang bị cho các đơn vị phòng thủ trong vùng Trường Sa vũ khí nội hóa tân tiến nhất, Chapparral hoặc Thiên Kích số 1.
Theo AFP, do lo ngại trước tình hình căng thẳng tại Biển Đông, bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan cho rằng Đài Loan cần phải trang bị hỏa tiễn tối tân hơn là loại Chapparral, chế tạo từ thập niên 1980.
Do vậy, bộ trưởng Cao Hoa Trụ cho rằng hải quân Đài Loan hoạt động trong vùng quần đảo Trường Sa, nơi Đài Bắc Kiểm soát đảo Thái Bình mà Việt Nam gọi là đảo Ba Bình, phải được trang bị tên lửa phòng không tối tân nhất như Thiên Kích 1 hoặc hiện đại hơn nữa.
Quyết định tăng cường vũ trang trên đây của phía Đài Loan xuất phát từ một bản báo cáo tình hình hối tháng 7 với nội dung lo ngại hỏa lực của Đài Loan thua kém các lực lượng tranh chấp khác .
Theo bản báo cáo này thì ngay cả Việt Nam cũng có máy bay chiến đấu Sukhoi -27 SK và Sukhoi-30MK2. Trong khi đó thì đơn vị hải quân Đài Loan trấn giữ đảo Ba Bình chỉ có đại liên 20 ly.
Cũng theo nhận định của bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan, trong trường hợp xảy ra xung đột, thì binh sĩ trú phòng tại đảo Thái Bình, sẽ gặp khó khăn khi đối phó với các tầu võ trang của Philippines.
Nguồn: RFI Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét