Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

Phi Luật Tân bắt giữ tàu đánh cá Trung Quốc

DCVOnline – Tin PDI/ANN


Phi Luật Tân bắt giữ tàu đánh cá Trung Quốc ở vùng biển đang tranh chấp


Phi Luật Tân đã bắt giữ 25 tàu nhỏ của Trung Quốc sau khi hải quân Phi chận đầu với một tàu đánh cá lớn của Trung Quốc ở vùng biển đang còn nằm trong vùng tranh chấp ở Biển Tây Phi Luật Tân (Nam Hải) hôm thứ Ba này.
Hình do hải quân Phi cung cấp, cho thấy chiếc tàu tuần tra này BRP Rizal (PS-74) đã liên quan đến việc chạm trán với tàu Trung   Quốc ở gần Dãi Recto hôm thứ Ba. Nguồn: PhiStar.com

Cuộc chạm trán này xảy ra sau một loạt sự cố giữa hai nước ở vùng Biển mang tính chiến lược quan trọng có tên Tây Phi Luật Tân trong năm nay và cũng từ đó đã đưa đến sự căng thẳng cao độ trong mối quan hệ ngoại giao hai nước.


Nhà cầm quyền Phi Luật Tân nói chiếc tàu lớn của Trung Quốc đang kéo theo 25 chiếc tàu nhỏ bằng gỗ, chạy bằng máy dầu gần Dãi Recto (Reed Bank), là một cụm đảo san hô chỉ cách quần đảo Palawan của Phi 150 cây số.

“Tàu Trung Quốc đi lạc vào hải phận của chúng tôi,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ông Raul Hernandez nói.

Tuy nhiên, ông tìm cách làm nhẹ đi sự nghiêm trọng của cuộc chạm trán này, ông miêu tả điều trên chỉ là một “sự cố nhỏ nhoi” và nói rằng Phi Luật Tân đang xem xét chuyện trả lại những chiếc tàu gỗ và nhỏ này, vốn không có người trên đó lúc sự việc bắt giữ xảy ra.

Chiếc thuyền lớn của Trung Quốc đã cắt dây kéo những chiếc thuyền nhỏ này khi chiếc tàu của hải quân Phi Luật Tân tiến gần đến, tướng Juancho Sabban, chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Miền Tây có căn cứ nằm ở Palawan cho hay.

“Chúng tôi muốn nói rõ là đã không có ý định thù địch nào từ phía chúng tôi,” tướng Sabban nói với hãng thông tấn AFP, ông bác bỏ nguồn tin từ báo chí địa phương cho hay là chiếc tàu hải quân Phi đã cố tình đâm vào chiếc tàu lớn của Trung Quốc.

“Thủ tục thông thường là tiến đến gần và báo cho họ hay là họ đang ở trong lãnh thổ của Phi Luật Tân và, nếu họ đang đánh cá, thì họ nên có giấy phép của chính phủ Phi Luật Tân. Khi chiếc tàu hải quân Phi tiến lại gần, chiếc tàu mẹ bất thình lình cắt dây kéo và để lại đằng sau những chiếc tàu nhỏ nói trên. Chúng tôi có thể đã làm họ hoảng sợ và bỏ chạy,” tướng Sabban nói.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Zosimo Paredes nói là Phi Luật Tân đã xin lỗi Toà Đại sứ Trung Quốc qua Bộ Ngoại giao Phi vì chuyện đâm vào một trong những chiếc tàu nhỏ này ngoài ý muốn.
Ông nói là tàu hải quân đang trên đường đi tuần tra thường lệ khi thấy chiếc tàu đánh cá Trung Quốc đang kéo theo những tàu đánh cá nhỏ gần Dãi Recto.

Ông Paredes nói là tàu hải quân Phi tiến đến gần chiếc tàu Trung Quốc và bất ngờ đụng vào một trong những chiếc thuyền nhỏ khi bộ phận lái của tàu bị trục trặc kỹ thuật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét