Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

VN sẽ ký thỏa thuận hạt nhân với Nhật

Mô hình nhà máy điện hạt nhân
Việt Nam khẳng định sẽ sử dụng công nghệ hạt nhân của Nhật Bản bất chấp sự cố Fukushima
Quan chức cao cấp của Việt Nam nói Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ ký thỏa thuận về việc xây nhà máy điện hạt nhân với Nhật Bản. 
Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc ký kết này với nhật báo Mainichi tại Hà Nội trước chuyến thăm Tokyo của ông Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 30/10-2/11.

Mainichi nói thỏa thuận sắp được ký kết sẽ mở đường cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận sử dụng công nghệ của Nhật Bản.Ông Phúc trả lời phỏng vấn của Trưởng ban Xã luận báo Mainichi hôm 25/10.

Họ cũng nhắc lại việc cựu Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan xác nhận chuyện Việt Nam sẽ dùng công nghệ hạt nhân của Nhật Bản khi ông tới Việt Nam hồi tháng Mười năm ngoái.
Việt Nam cũng khẳng định sẽ vẫn dùng công nghệ hạt nhân của Nhật theo sau cuộc khủng hoảng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
'Đối tác chiến lược'
Mainichi nói Việt Nam và Nhật Bản đã thỏa thuận về một số điểm chính trong các đàm phán mới đây về điện hạt nhân.
"Trong đàm phán, Việt Nam đã đưa ra sáu điều kiện cho chính phủ Nhật Bản bao gồm việc sử dụng công nghệ tối tân và được kiểm định an toàn bên cạnh các điều khoản về xử lý chất thải hạt nhân.
"Nhật Bản đã chấp nhận các điều kiện này," Mainichi cho biết.
Nhật báo này nói thêm Tokyo cũng đã đồng ý cho Việt Nam vay vốn với lãi suất thấp để thực hiện dự án điện hạt nhân.
Mainichi dẫn lời ông Phúc nói Nhật Bản và Việt Nam đã ký kết quan hệ "đối tác chiến lược" và không có gì thay đổi về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân theo sau sự cố Fukushima.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét