Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011

Giáo xứ Ngọc Long, GP Vinh và ý đồ của nhà cầm quyền Nghệ An

Giáo xứ Ngọc Long,  GP Vinh và ý đồ của nhà cầm quyền Nghệ An
Những ngày qua, tại GP Vinh đã và đang có nhiều vụ việc liên quan giữa Giáo hội Công giáo với nhà cầm quyền. Sau những cuộc bắt bớ theo mô hình khủng bố với các giáo dân GP Vinh đã nhận được sự im lặng khó hiểu từ những nơi lẽ ra không thể im lặng, nhà cầm quyền Nghệ An tiếp tục gây hấn với các giáo xứ như Cầu Rầm, Ngọc Long… nhằm thi hành chính sách hạn chế, tiêu diệt tôn giáo.
Nữ Vương Công Lý đã phản ánh một số vấn đề liên quan đến các Giáo xứ GP Vinh và đang tiếp tục theo dõi những hành động, phản ứng của các bên. Chúng tôi sẽ cung cấp để bạn đọc Nữ Vương Công Lý rõ những gì đang xảy ra tại một Giáo phận mạnh mẽ, đoàn kết và có truyền thống này.
Những khó khăn của các giáo xứ, giáo dân trong những vụ việc thuộc lĩnh vực tôn giáo, các phản ứng và thái độ của các đấng bậc, những người có trách nhiệm ra sao? Những lời nói và việc làm của những nhân vật liên quan như thế nào? Chúng tôi sẽ lần lượt trình bày để độc giả theo dõi và hiệp thông với các nạn nhân nơi này.
Nữ Vương Công Lý
Giữa tháng 10-2011, ban tuyên giáo tỉnh Nghệ An mở chiến dịch phát động tấn công vào giáo xứ Ngọc Long. Đây là một  tiến trình trong kế hoạch trấn áp tinh thần bất khuất đấu tranh đòi công lý và sự thật của giáo dân Vinh do chính quyền Việt Nam sắp đặt.
Bắt đầu từ mùa hè năm 2011 sau khi hoàn thành sắp đặt nhân sự trong Đảng và các vị trí trong bộ máy chính phủ. Cùng với việc giải quyết những vấn đề  quan hệ với Trung Quốc, ngăn chặn lạm phát, suy thoái kinh tế là hai việc sống còn đang gây bức xúc trong toàn dân. Chính quyền Việt Nam luôn có mục tiêu đồng hành mà họ vì sự độc quyền cai trị của mình không bao giờ rời bỏ đó là trấn áp triệt để những thành phần bất đồng ý kiến, những tổ chức tiềm ẩn sự đối kháng về tư tưởng….
Như chúng ta đã thấy, đối với quan hệ Trung Quốc, chính quyền Việt Nam đã hoàn toàn cúi đầu vâng phục thiên triều. mang tài nguyên, chủ quyền ra đánh đổi lấy sự bình yên cho vị trí độc tài cai trị của mình. Về giải quyết kinh tế đối nội, sự tham nhũng, quan liêu và quản lý bất tài, tư lợi cá nhân đã hoàn toàn giết chết nền kinh tế Việt Nam. Lạm phát liên tục tăng cao, các doanh nghiệp theo nhau phá sản, tạo nên một cơn sóng đổ nợ khủng khiếp khắp đất nước. Giá vàng tăng vọt, giá đất đai, chứng khoán sụt thê thảm báo hiệu rõ cho thấy nền kinh tế đất nước do chính quyền định hướng đang đi vào đúng quỹ đạo tự nhiên , đó là bất tài, thiếu đạo đức ắt phải đổ vỡ.
Trong bối cảnh như thế, những kẻ độc tài và bất tài thường chọn một con đường khác để che lấp những yếu kém của mình, đồng thời cũng thị uy sức mạnh đó là tìm những đối tượng để trấn áp. Nhằm qua sự trấn áp này để đe dọa những chỉ trích về kinh tế, chủ quyền và nghi ngờ khả năng lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Thực chất câu chuyện ở giáo xứ Ngọc Long – Xã Công Thành – Huyện Yên Thành- Tỉnh Nghê An không có gì là ghê gớm. Chỉ là vài trăm mét vuông đất ruộng ở một vùng sâu của làng quê được người dân hiến cho nhà thờ làm sân bóng cho Giáo xứ, giáo dân sinh hoạt tăng cường thể chất, tăng cường sự đoàn kết và giảm đi các tệ nạn xã hội đang có nguy cơ ăn sâu và bám rễ hầu hết mọi ngóc ngách xã hội từ thành thị tới thôn quê, miền núi. Việc hiến đất hoàn toàn phù hợp với pháp luật cho phép và Giáo xứ đã cùng nhau bỏ tiền để cải tạo, xây dựng hàng rào, nhà thay quần áo, vệ sinh và nghỉ ngơi cho vận động viên.
So với những mét vuông đất vàng, khu đô thị mà các quan chức chính quyền tham nhũng trên khắp đất nước này, thì miếng đất ruộng quê ở giáo xứ Ngọc Long chỉ như con muỗi đâu trên lưng con voi. Ngay trên tỉnh Nghệ An bao la rộng lớn hàng trăm ngàn doanh nghiệp lớn nhỏ câu kết với chính quyền để chiếm dụng hàng ngàn hec ta như tằm ăn dâu thì miếng đất nhỏ làm sân bóng ở vùng quê hẻo lánh có ý nghĩa gì.
Thời gian qua, ở Nghệ An, những việc cán bộ lấn chiếm đất công, bán chác chia nhau đất đai công thổ là chuyện thường ngày… ở mọi nơi. Thế nhưng, nhà cầm quyền đã dung túng và không có biện pháp hữu hiệu.
Thế nhưng, nhà cầm quyền Nghệ An đã tập trung nhân tài, vật lực và hệ thống truyền thông để nhằm dập tắt những việc làm tốt đẹp của giáo dân tại Ngọc Long không phải là không có chủ đích.
Câu chuyện không nằm ở cái sân bóng nhỏ đó. Câu chuyện nằm trong cốt lõi sâu thẳm của bản chất chính quyền Cộng Sản Việt Nam, đó là sự triệt thoái ảnh hưởng của Thiên Chúa Giáo ở Việt Nam, một mục tiêu mà  từ khi dành quyền cai trị đất nước những người CS chưa bao giờ từ bỏ. Ngày nay khi mà đàn anh Trung Cộng đã xiết chặt được giáo hội Trung Quốc thì hơn bao giờ hết CS Việt Nam càng muốn làm gấp để thể hiện sự trung thành nhất quán và sát cánh bên đàn anh của mình với thế giới tự do. Và hơn nữa đàn áp tôn giáo được coi là chính sách hàng đầu trong sách lược cai trị của những thể chế độc tài từ xưa đến nay, và cộng sản Việt Nam dù mỹ miều che đậy thế nào cũng không xa rời chính sách đó.
Có lẽ CSVN cho rằng đây là thời điểm thích hợp để mở cuộc tấn công vào công giáo Việt Nam sau hàng loạt hành động gây hấn thăm dò thành công. Điển hình là việc bắt giữ các thanh niên Công Giáo, cấm đoán các linh mục xuất cảnh, ép không được tổ chức, hoạt động đồng hành với dân tộc như hội thảo về quyền con người, tự do báo chí, hội thảo về biển Đông. Bước tiếp theo là những hành động trực tiếp là cướp đất đai nhà thờ, tiến tới đàn áp bạo lực với người Công Giáo Việt Nam, sau cùng là đưa giáo hội Công Giáo Việt Nam vào khuôn khổ như giáo hội Trung Quốc.
Việc cướp đất là việc phải làm trong chuỗi kế hoạch thôn tính Giáo Hội, từ việc cướp đất thành công sẽ là thuận lợi để chỉ một vài bước sau là thôn tính và khống chế được giáo hội Công Giáo Việt Nam. Bởi vậy miếng đất ở giáo xứ Ngọc Long bỗng trở thành tiêu điểm của chính quyền tình Nghệ An nói riêng và chính quyền CSVN nói chung. Trấn áp được giáo xứ Ngọc Long thành công, chắc chắn chính quyền Nghệ An sẽ có đà thuận lợi để thôn tính nốt miếng đất vàng ở thành phố Vinh của người Công Giáo, đó là mảnh đất của giáo hạt Cầu Rầm.
Trở lại miếng đất ở giáo xứ Ngọc Long, giờ thì chính quyền đã hoàn tác bác bỏ những bằng chứng có tình, có lý mà giáo xứ Ngọc Long đưa ra. Tuy rằng hội đồng giáo xứ đã nhiều lần đưa đơn kiến nghị một cách đúng pháp luật, đúng trình tự. Nhưng đôỉ lại chỉ là thái độ thù địch cố hữu của chính quyền Nghệ An. Điều đó thật dễ hiểu vì như các phân tích cho thấy việc ở đây không phải là giá trị miếng đất, mà nó là bàn cờ để chính quyền Nghệ An thực hiện âm mưu theo chính sách của CSVN, đó là tạo mọi lý do để có được cuộc trấn áp gây tiếng vang, gây nỗi khiếp sợ cho người Công Giáo Việt Nam, qua đó áp lực lên các hàng giáo sĩ buộc họ phải nhụt chí đấu tranh cho sự thật, công lý mà quay về thỏa hiệp, nương náu vào chính quyền.
Trên những âm mưu tàn độc ấy, chính quyền Nghệ An đã họp báo chỉ thị cho các báo chí trên tỉnh đánh phá đọn đường dư luận. Với sức mạnh nắm trong tay về tài chính, vũ khí và các đao phủ, lính đánh thuê, chính quyền Nghệ An chắc hẳn đang nghĩ mình đủ sức kiếm công đầu trong trận tiên phong tấn công vào giáo phận Vinh. Một giáo phận có truyền thống lâu đời. Cùng với đài báo của tỉnh tuyên truyền sặc mùi đấu tố, đe dọa, chết chóc là những chiếc xe gắn loa chạy quanh các làng xã huyện Yên Thành ra rả nhưng lời gây hấn. Hình ảnh ấy tạo sự hoang mang cho dân chúng huyện Yên Thành như sắp có một cuộc chiến tranh đổ máu xẩy ra, nhân dân trong vùng sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo âu không biết rằng mình đang sống ở thời kỳ nào mà bất an đến vậy.
Tưởng chừng cuộc dạo đầu bằng thông tin trên mọi phương tiện truyền thông đã đạt được thắng lợi, chính quyền Nghệ An đã ngạo mạn đưa ra văn bản đe dọa sẽ cưỡng chế phá bỏ sân bóng vào ngày 30 – 10 -2011. Tất nhiên sự tuyên truyền trên mặt báo chí truyền hình của chính quyền Nghệ An có tác động tới những người hay đọc, những người không có máu thịt, tâm huyết với giáo xứ Ngọc Long, nhưng nếu chỉ dựa trên những điều này để căn cứ việc tiếp theo là dùng vũ lực, thì chính quyền Nghệ An thật ấu trí và quan liêu. Bởi nhưng giáo dân ở vùng quê này không mấy tin vào những gì chính quyền rêu rao. Mà một khi họ không tin , phía chính quyền ỷ vào vũ lực để giải quyết vấn đề, chắc hẳn những điều xảy ra là rất khó lường.
Sự mâu thuẫn âm ỉ giữa chính quyền và người Công Giáo Vinh đã có từ lâu, mọi nguyên nhân khơi mào đều từ phía chính quyền mỗi khi họ thấy cần phải  gây hấn để phục vụ những mục đích chính trị. Vụ việc Tam Tòa xảy ra ở cuối giáo phận Vinh, sự hiệp thông của toàn giáo phận bởi khoảng cách địa lý có nhiều hạn chế. Nhưng  vị trí giáo xứ Ngọc Long nằm giữa trung tâm của giáo phận Vinh. Những biến cố xảy ra ở nơi đây chắc chắn sẽ khó lường nếu ai đã chứng kiến ngọn lửa hừng hực của người Công Giáo hồi tháng 8-2009 khi biến cố Tam Tòa xảy ra.
Xã hội Ai Cập thay đổi khi một người thanh niên bán rong chết bên hè đường. Xã hội Việt Nam có những tư duy không giống như xã hội Ai Cập, nhưng đã là con người thì trước sau cũng có những điểm giống nhau. Một người chết chưa đủ cho Việt Nam giống như Ai Cập, nhưng ai dám khẳng định vài chục, vài trăm người Công Giáo bỏ mạng trên thánh địa của mình, trong giáo phận có đến hàng trăm ngàn giáo dân sẽ không có điều gì xảy ra hoặc không giống các nước khác. Nhất là thời đại thông tin dễ dàng lan rộng như ngày nay,khi mà chỉ một tích tắc khắp nơi đều chứng kiến cảnh máu đổ, bạo lực, dối trá, âm mưu đang diễn ra trực tiếp.
Chính quyền tỉnh Nghệ An nên thức tỉnh, đừng nên mạo hiểm làm tiên phong đao phủ cho một thể chế bất tài, đang mất lòng dân, đang sắp đổ vỡ vì nền kinh tế suy thoái, tài nguyên cạn kiệt, lòng người oán thán.
Hơn ai  hết, nhân dân tỉnh Nghệ An bất kể lương, giáo hay thành phần khác cần phải lên án hành động tuyên truyền , phát động gây hấn bạo lực của chính quyền địa phương. Không khoanh tay đánh mất sự yên bình của địa phương mình để phục vụ mục đính chính trị của chính quyền CSVN. Các quan chức, nhân sĩ trong tỉnh cần phải tỉnh táo để đặt câu hỏi rằng tại sao hàng ngàn héc ta đất trên tỉnh vào tay con cháu lãnh đạo, các tập đoàn một cách êm ấm mà vài sào đất ruộng ở giáo xứ Ngọc Long được chính quyền hừng hực mùi chiến tranh đến thế. Trả lời được câu hỏi thực tế này, sẽ thấy không thể chấp nhận cho CSVN lấy địa phương của mình ra làm bàn cờ để phục vụ mưu đồ chính trị thâm hiểm.
Mong các giáo xứ trong cộng đồng Giáo Hội Việt Nam vững tâm hiệp thông đối mặt với sự bách hại của chính quyền với giáo xứ Ngọc Long. Những tổ chức, cá nhân tiên bộ có lương tri với sự ổn định xã hội, với công lý, hòa bình vì một đất nước Việt Nam công bằng, dân chủ hãy quan tâm đến những tiềm ẩn bất trắc ở giáo xứ nhỏ bé này.
Công Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét