Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

Hoa Kỳ: Vào Biển Đông Chận Móng Vuốt TQ

WASHINGTON  (AFP) -- Hoa Kỳ nói thẳng, rằng Mỹ  sẽ đặt ưu tiên cao để đưa tàu chiến Mỹ vào vùng Châu Á Thái Bình Dương, ngay cả khi bị cắt giảm ngân sách, một tình hình có thể buộc phải cắt giảm bớt các hoạt động khác trên toàn cầu, theo lời Tư Lệnh Hải Quân Mỹ.

ảnh minh họa
Với tình hình Trung Quốc vươn dài móng vuốt và mở rộng tầm hoạt động quân sự, các vị tư lệnh quân sự trong chính phủ Obama ngaỳ càng mô tả rằng Châu Á là trọng  tâm an ninh quốc gia Hoa Kỳ.
Đô Đốc Jonathan Greenert, Tư Lệnh Hành Quân Hải Quân Hoa Kỳ, nói với các phóng viên qua cuộc họp báo viễn liên, “Châu Á rõ ràng sẽ là một ưu tiên và chúng tôi sẽ điều chỉnh hoạt động theo hướng đó.”
Hải Quân Mỹ bây giờ thường xuyên duy trì một hàng không mẫu hạm, hoặc là chiếc USS Kitty Hawk hay chiếc USS George Washingtonm tại vùng Thái Bình Dương, trong khi hồi 10 năm trước thì chỉ có 1 hàng không mẫu hạm ở có 70% thời gian thôi, theo lời Đô Đốc.
Với tình hình Bộ Quốc Phòng chuẩn bị cắt giảm 450 tỉ đôla trong thập niên tới, Hải Quân Mỹ sẽ phải tìm những “cách sáng tạo” để duy trì các cam kết, một phần bằng cách đưa hiện diện tàu chiến và thủy thủ vào các hải cảng gần hơn với các “điểm chận chiến lược,” theo lời Đô Đốc.
Greenert dẫn ra một bản hiệp ước mới để trú đóng 4 tàu chiến Mỹ tại hải cảng Rota của Tây Ban Nha cho hệ thống phòng thủ phi đạn mới của NATO, như một thí dụ của việc bố trí quân ‘tiến công’ hiệu lực hơn, mà việc này nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí năng lượng và nhân dụng.
Nhưng so với hồi 10 năm trước, Hải Quân Mỹ có ít tàu chiến và thủy thủ hơn, ngay cả khi tôác độ hành quân đã tăng vọt, theo lời Đô Đốc.
Năm 2001, Hải Quân Mỹ có hơn 300 tàu chiến, nhưng bây giờ chỉ có 285 tàu chiến, và hồi đó có 360,000 lính Hải Quân, bây giờ chỉ còn 325,000 người.
Nhưng tốc độ hành quân đã tăng trong thập niên qua nhờ hệ thống phòng thủ phi đạn mới sử dụng các tàu chiến kiểu Aegis, các nỗ lực chống hải tặc và chống phổ biến vũ khí cấm, và một quyết định giữ 2 nhóm hàng không mẫu hạm trong Biển Ả Rập (Arabian Sea) mọi thời gian, cũng như các nhóm tàu chiến thủy bộ, theo lời Greenert.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét