Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Chủ tịch Việt Nam thăm Philippines

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ thăm chính thức Philippines từ ngày 26 đến 28 tháng 10 năm 2011, theo thông cáo trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Philipines.

Chủ tịch Trương Tấn Sang
Ông Trương Tấn Sang vừa thăm Ấn Độ và Sri Lanka
Thông cáo với tựa đề “Chủ tịch Việt Nam sẽ đến Philippines tăng cường quan hệ song phương” nói ông Trương Tấn Sang sẽ hội kiến Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III hôm 26/10 “để cùng điểm lại những tiến bộ đạt được kể từ lần thăm Hà Nội của ông Aquino một năm trước đây trước và trao đổi quan điểm về các vấn đề quan tâm chung”, theo thông cáo.

Lý do là họ cho rằng thỏa thuận này chú trọng đàm phán song phương mà không tính tới sự tham gia của các bên liên quan, trong đó có Philippines.
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Manila chỉ trích thỏa thuận Việt-Trung về các nguyên tắc giải quyết tranh chấp Biển Đông đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Benigno Aquino nhấn mạnh trên truyền thông Philippines rằng giải pháp tối ưu nhất trong giải quyết tranh chấp lãnh thổ là đàm phán đa phương.
Ông tổng thống cũng cho hay sẽ đề cập chủ đề này với Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang
Đại biểu Quốc hội Việt Nam, ông Dương Trung Quốc nhận định với BBC trước thềm chuyến công du lần này của Chủ tịch Sang:“Bây giờ là lúc hơn bao giờ hết Việt Nam thể hiện chủ trương đa phương trong quan hệ quốc tế. Tôi nghĩ Philippines là một trong các quốc gia có thể chia sẻ với Việt Nam rất nhiều, nhất là với vai trò cùng là các nước Asean, đồng thời là quốc gia trong khu vực Biển Đông.”
Đây sẽ là lần thăm chính thức đầu tiên Philippines kể từ khi ông Sang được Quốc Hội bầu làm chủ tịch nước hồi tháng Bảy.

Đàm phán đa phương

Hôm 12/10, Tổng thống Aquino nêu rõ về vai trò trọng tâm của Asean trong việc thoả thuận giải quyết vấn đề Biển Đông qua quan điểm chỉ có đàm phán đa phương là giải pháp tốt nhất để xử lý tranh chấp, theo Reuters.
Trong khi đó, hôm 17/10, hãng Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Duy Minh cho biết Trung Quốc và Việt Nam đã nhất trí giải quyết các tranh chấp trên biển bằng các cuộc đàm phán, và vì vậy, không cần sự can thiệp của một bên thứ ba.
“Tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và Philippines chỉ có thể được giải quyết qua việc đàm phán trực tiếp giữa Trung Quốc và Philippines, một lập trường mà Philippines biết khá rõ”, ông Lưu Duy Minh nói.
Theo tờ báo này, phía Trung Quốc cho rằng các cuộc đàm phán đa phương có thể sẽ làm tình hình thêm phức tạp, chứ không giúp giải quyết được vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.
Bên cạnh đó, tin cho hay tình trạng ngư phủ Việt Nam xâm nhập lãnh thổ Philippines đánh bắt cá bất hợp pháp cũng nằm trong nghị trình thảo luận giữa nguyên thủ hai nước.
Gần đây, mối quan hệ giữa Việt Nam và Philippines đạt được nhiều điểm nổi bật, đặc biệt là thỏa thuận về Hợp tác Quốc phòng ký hồi đầu tháng 10/2010. Trong đó, hai nước sẽ xúc tiến đàm phán để ký kết hai thỏa thuận quan trọng về hợp tác an ninh-quốc phòng trên biển.
Thỏa thuận này được ký trong kỳ họp lần 6 Ủy ban Hợp tác Song phương Việt Nam-Philippines vừa diễn ra tại Hà Nội hôm 7/10/2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét