Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Nổi dậy Syria thêm hy vọng sau Gadhafi chết

BEIRUT (AP) - Ðược những hình ảnh vui mừng chiến thắng tại Libya khuyến khích, người dân Syria chống đối chế độ hôm Thứ Sáu tràn ra đường và hô to các lời đe dọa chế độ của Tổng Thống Bashar Assad sẽ sớm sụp đổ sau cái chết của nhà độc tài Moammar Gadhafi.

Người biểu tình ở Lebanse đốt hình Tổng Thống Syria Bashar al-Assad hôm 21 Tháng Mười. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Phong trào nổi dậy của dân chúng Syria làm các quan sát viên phải ngạc nhiên về sự bền bỉ trong bảy tháng qua, nhưng bắt đầu có những dấu hiệu bị khựng lại sau các biện pháp đàn áp dữ dội của chế độ, vốn theo các ước tính của Liên Hiệp Quốc đã khiến cho hơn 3,000 người thiệt mạng.
Lực lượng an ninh Syria hôm Thứ Sáu lại nổ súng bắn vào người biểu tình, làm thiệt mạng ít nhất 4 người, theo các nhà tranh đấu.
Dù rằng các cuộc biểu tình rầm rộ ở Syria làm rung chuyển một trong những chế độ được coi là độc tài nhất ở Trung Ðông, phía đối lập chưa đạt được thắng lợi nào đáng kể trong vài tháng trở lại đây, không chiếm giữ được khu vực nào và cũng không có được thành phần lãnh đạo rõ ràng.
Nay, sau khi cuộc nổi dậy võ trang ở Libya đánh sập được chế độ Gadhafi, dù rằng cũng cần có sự yểm trợ của NATO, điều này cũng có vẻ tạo thêm sinh khí cho cuộc nổi dậy ở Syria.
“Gadhafi đã ra đi, nay đến lượt ông, Bashar,” người biểu tình hô lớn hôm Thứ Sáu tại thành phố Hama, nơi từ lâu nay vẫn là cứ địa của thành phần chống đối chế độ.
Cái chết của Gadhafi hôm Thứ Năm, sau khi bị kéo ra khỏi một ống cống bên lề đường xa lộ và phải van xin tha mạng, hoàn toàn chấm dứt chế độ cai trị gần 42 năm ở Libya, biến quốc gia giàu có về tài nguyên này thành lãnh địa của riêng mình và bị thế giới cô lập.
Có thể nói trong thời gian gần đây, giới tranh đấu ở Syria bắt đầu học hỏi phương cách của người dân Libya.
Phía đối lập Syria nay cũng hình thành một hội đồng điều hợp toàn quốc cũng giống như Hội Ðồng Chuyển Tiếp Quốc Gia ở Libya, hy vọng họ có được một mặt trận thống nhất chống lại Tổng Thống Assad và cũng để cộng đồng quốc tế có thể cung cấp sự hỗ trợ.
Và với sự thành công của phong trào cách mạng võ trang ở Libya, nhiều người chống chế độ ở Syria cho hay họ nay bắt đầu nhìn thấy sự giới hạn của cuộc tranh đấu bất bạo động, nhất là khi so sánh với cuộc nổi dậy võ trang ở Libya.
Một số nhà tranh đấu Syria nay bắt đầu kêu gọi người tranh đấu hãy võ trang và kêu gọi quốc tế có hành động quân sự để trợ giúp họ, đưa lên các biểu ngữ có hàng chữ “NATO đâu rồi?” và kêu gọi thế giới hãy trợ giúp Syria. (V.Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét