Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

VN và Philippines hợp tác an ninh biển

Cảnh sát biển Pilippines
Việt Nam và Philippines hy vọng phát triển hợp tác hàng hải
Truyền thông Philippines đưa tin Việt Nam và Philippines sẽ ký kết một thoả thuận tăng cường việc thực thi luật pháp hàng hải vào thứ Tư 26/10, khi chủ tịch Trương Tấn Sang có chuyến thăm chính thức nước này.
Tuần báo Manila Bulletin trích lời chỉ huy Lực lượng Phòng vệ biển Philippines (PCG), Đô đốc Ramon Liwag, nói rằng cảnh sát biển hai nước sẽ ký một "biên bản ghi nhớ (MOA) để trao đổi thông tin nhằm tăng cường thực thi luật hàng hải" trong vùng biển của hai bên.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Philippines Daily Inquirier, ông Liwag nói: “Chúng tôi mong đợi vào tuần tới PCG sẽ ký bản thoả thuận với cảnh sát biển Việt Nam trong việc trao đổi thông tin để cải thiện việc thực thi luật pháp giữa hai nước”.
“Việt Nam và Philippines sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong việc bảo vệ môi trường cũng như giải quyết các trường hợp công dân của hai bên đi vào vùng biển của nhau”, ông nói thêm.
Nội dung của thỏa thuận này chưa được công bố cụ thể, nhưng phát biểu trước truyền thông Phillipines, ông Liwag cho rằng trong quá khứ, hai nước đã phải giải quyết nhiều vụ bắt giữ tàu thuyền và ngư dân của hai nước khi đi vào vùng biển của nhau; và rằng hai nước “cần phải khuyến cáo người dân của mình không xâm phạm lãnh hải nước ngoài”.
Hồi tháng 8/2011, Tòa án tỉnh Palawan đã xử 122 ngư dân Việt Nam tội xâm phạm lãnh hải và đánh bắt hải sản trái phép ở đảo này.
Luật sư bào chữa của các ngư dân Việt, ông Hà Hải, vốn có mặt tham dự phiên tòa này nói với BBC tại thời điểm phiên tòa đang diễn ra: “Ở đây, tôi không nói đến quan hệ của hai nước nhưng xét về tình cảm giữa quan hệ ngư dân hai bên với nhau thì tòa án Philippines nên cân nhắc nhiều hơn.”
Được biết, đây không phải là thỏa thuận hợp tác trên biển đầu tiên giữa hai quốc gia. Philippines và Việt Nam đã ký một thỏa thuận về hợp tác tìm kiếm cứu hộ và phản ứng hỗ trợ dầu loang hồi năm 2010.
Cũng theo thông tin từ báo chí Philippines, Đô đốc Liwag nói biên bản ghi nhớ sẽ được ký trong thời gian Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang có chuyến công du chính thức Philippines từ 26/10-28/10.
Hôm 23/10, hai Thứ trưởng Quốc phòng Pio Lorenzo F. Batino và Nguyễn Chí Vịnh trong một cuộc gặp song phương ở Hội nghị hẹp quốc phòng Asean đã bày tỏ mong muốn “các văn bản hợp tác giữa lực lượng hải quân và cảnh sát biển hai nước sẽ được ký kết trong thời gian sắp tới”.

Hợp tác quân sự

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuo Ichikawa và người đồng nhiệm Phùng Quang Thanh vừa ký một biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai bên tại Tokyo hôm thứ Hai 24/10.
Ông Ichikawa được dẫn lời nói: 'Bản ghi nhớ này mang ý nghĩa đặc biệt vì nó là cơ sở cho việc tăng cường trao đổi và hợp tác quốc phòng giữa Nhật Bản và Việt Nam, với tư cách một nước lớn ở Đông Nam Á.
Ông Phùng Quang Thanh, bộ trưởng quốc phòng Việt Nam đầu tiên thăm Nhật kể từ năm 1998, cũng đã trao đổi với Bộ trưởng Ichikawa 'về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm'.
Báo Quân đội Nhân dân cho hay hai ông bộ trưởng đã "trao đổi quan điểm về [...] an ninh biển và nhất trí rằng, điều quan trọng là các nước trong khu vực phải cùng nhau hợp tác để góp phần vào việc đảm bảo hòa bình ổn định và an ninh trên biển".
Ông Thanh phát biểu: 'Nhật Bản và Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược hết sức quan trọng".
Trong các chủ đề hai bên đề cập tới còn có hợp tác an ninh đa phương và kinh nghiệm của quân đội Nhật Bản trong việc tìm kiếm cứu nạn sau thảm họa động đất hồi tháng Ba.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét