Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2011

KPI có vốn xây nhà máy lọc dầu ở VN


Theo dự kiến dầu để lọc sẽ được xuất từ Kuwait sang Việt Nam.
Tập đoàn ty Dầu mỏ quốc tế Kuwait (KPI) sẽ nhận được tài trợ từ Công ty Tài chính Quốc tế (BấmIFC) để xây dựng nhà máy lọc dầu thứ hai tại Việt Nam.
Ông Hussein Ismail, Chủ tịch tập đoàn dầu khí nhà nước Kuwait cho biết, việc xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn là một phần của chiến lược đầu tư của Kuwait vào các dự án lọc dầu, hóa dầu quy mô lớn ở Đông Á.

Dự án nhà máy lọc dầu được KPI, một chi nhánh hải ngoại của Tổng công ty Dầu khí Kuwait (KPC) và Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (petrovietnam) giám sát cùng với các đối tác là Công ty Idemitsu Kosan (IKC) và Công ty Hóa chất Mitsui Nhật Bản (MCI).
BấmTruyền thông Việt Nam hồi đầu năm đưa tin theo hồ sơ mới thầu khu Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn giai đoạn một có tổng mức đầu tư hơn 7 tỷ USD, tỷ lệ góp vốn gồm KPI 35,1%; IKC 35,1%; PVN 25,1% và MCI 4,7%.
Tuy nhiên ông Ismail không cho biết số tiền mà IFC cấp cho KPI là bao nhiêu.
Ông Ismail cho biết đây dự án nhà máy lọc dầu thứ hai dự kiến tại Việt Nam và nằm tại khu kinh tế Nghi Sơn, nằm trên bảy xã của huyện Tĩnh Gia ở tỉnh Thanh Hóa, cách Hà Nội 215 km về phía nam trên tổng diện tích 962 ha.
Ông cho biết năng suất dự kiến của nhà máy sẽ khoảng 200.000 thùng mỗi ngày và dự án này theo dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2015.
Được biết dự án nhà máy lọc dầu cũng sẽ bao gồm một tổ hợp hóa dầu, các cơ sở năng lượng, đường ống và hệ thống kho lưu trữ dầu.


Ngoài khí hóa lỏng, xăng không pha chì, dầu hỏa, nhiên liệu cho phản lực và động cơ diesel, nhà máy lọc dầu này được thiết lập để sản xuất nhựa đường, propylene và BTX làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp hóa dầu.


Nhà máy lọc dầu sẽ được cung cấp dầu thô nhập từ Kuwait.


KPI thành lập liên doanh trong tháng Tư năm 2008 để xây dựng nhà máy lọc dầu, được thiết kế để lọc dầu thô của Kuwait.
Được biết việc xây dựng các hạng mục hạ tầng cơ sở do UBND tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư liên quan tới di dời hàng trăm hộ dân ra khỏi mặt bằng nhà máy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét