Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Mỹ trừng phạt Trung Quốc dìm giá đồng Nguyên

WASHINGTON (AP) -Thượng Viện Hoa Kỳ bỏ phiếu hôm Thứ Ba, hăm đánh thuế cao hơn trên hàng hóa nhập từ Trung Quốc, khi cho rằng quốc gia này dìm giá đồng bạc của mình để có thể xuất khẩu sản phẩm với giá rẻ. Tuy nhiên dự luật này có thể sẽ không thông qua được ở Hạ Viện.

TNS Lindsey Graham (phải) đứng bên TNS Debbie Stabenow, phát biểu trong cuộc họp báo về chính sách lạm dụng tiền tệ của Trung Quốc. (Hình: AP/J. Scott Applewhite)

Kết quả bỏ phiếu 63 trên 35 ở Thượng Viện, cho thấy có một sự đồng thuận rộng rãi hơn của lưỡng đảng, và rằng nay là lúc phải chấm dứt thái độ ngoại giao tế nhị với Trung Quốc, đồng thời đối đầu với quốc gia này về chính sách mậu dịch của họ.
TNS Jeff Sessions nói, dự luật này “là một bước quan trọng tiến đến việc bảo vệ giá trị Mỹ Quốc, đối mặt với chính sách lạm dụng của Trung Quốc, đồng thời ngăn chặn ngành chế tạo của Mỹ khỏi bị phá sản.”
Tuy vậy dự luật không hy vọng thông qua được ở Hạ Viện, nơi một biện pháp tương tự được hơn phân nửa dân biểu bảo trợ nhưng thiếu sự ủng hộ của phe Cộng Hòa.
Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner cho việc bức chế chính sách tiền tệ của một nước khác là điều nguy hiểm, ngay cả, ông có khả năng ngăn cản để dự luật này không thể được đem ra bàn thảo.
Lãnh Tụ Khối Ða Số Hạ Viện Eric Cantor hôm Thứ Ba nói, Tòa Bạch Ốc cần nêu rõ lập trường của mình trước, rồi Hạ Viện mới hành động. Trong khi Tòa Bạch Ốc và TT Obama, không ra mặt chống lại dự luật nhưng tỏ vẻ không thoải mái với nó lắm, mà chỉ nói sẽ quan tâm đến bất kỳ dự luật nào vi phạm đến luật lệ mậu dịch quốc tế. (TP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét