Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Thương lái Trung Quốc đổ đến Nha Trang thu mua cá tươi

Cứ khoảng 14h chiều khi tàu thuyền đánh cá vừa cập cảng Vĩnh Lương (Nha Trang), các thương lái người Trung Quốc bắt đầu xuất hiện để trực tiếp chọn mua cá. Hiện có hơn 50 người Trung Quốc mua cá ở Nha Trang.
Thương lái Trung Quốc này (áo trắng) rất kỹ tính, lật từng khay cá để kiểm tra xem có bị độn cá nhỏ, cá tạp hay không. Ảnh: Việt Nữ
Thương lái Trung Quốc này (áo trắng) rất kỹ tính, lật từng khay cá để kiểm tra xem có bị độn cá nhỏ, cá tạp hay không. Ảnh: Việt Nữ

Sau khi dạo một vòng xem xét tình hình, họ đến từng khay cá, bốc từng con lên săm soi trả giá. Hầu hết trong số họ nói và hiểu được một vài câu tiếng Việt thông dụng. Một thương lái người Trung Quốc tên Lâm Tài Cường trả 35.000 đồng một kg cá hố và đòi mua hết toàn bộ số cá chừng một tấn. Trong khi đó, chủ nậu người Việt khăng khăng đòi giá 37.000 đồng một kg. Còn A Ty - một người Trung Quốc khác thì lắc đầu quầy quậy: “Giá cao lắm, khó mua quá, có lẽ đành nhường cho mấy ông chủ người Việt”. Nhưng chỉ một loáng sau, ông ta đã cầm được tấm giấy chốt giá, chốt số lượng cá trong tay từ một chủ nậu.
Một chủ nậu làm đại lý chuyên thu gom các loại cá cho thương gia Trung Quốc đã 8 năm nay cho biết: Thương gia Trung Quốc trực tiếp chọn cá, chốt giá, đôi khi cao hơn một chút so với giá bán trong nước. Các đại lý như ông chỉ ăn hoa hồng trên khối lượng thu mua trong ngày. "Họ trả tiền chậm lắm, có khi cả tháng sau mới trả, thậm chí có nậu bị nợ đến vài năm mới đòi được", chủ nậu này nói.
Bà Kiều, thông dịch viên của ông A Ty cho biết ông này đã thu mua cá tại các cảng ở Khánh Hòa hơn 8 năm nay. Trước đây chỉ có vài người Trung Quốc đến Nha Trang thu mua cá, song những năm qua số lượng họ đông hơn rất nhiều. Hiện có khoảng 50 thương gia Trung Quốc thuê nhà ở Nha Trang, thu mua thủy sản mang về nước. Có người còn lấy vợ Việt, lập xưởng sơ chế tại Vĩnh Lương…
Thương lái Trung Quốc mua tất cả các loại cá: từ cá thu, chim, bò lột da, đến các loại cá hố, sơn thóc, mực, cá lạc… Đặc biệt là cá nóc, họ vét sạch, cá càng độc giá càng cao.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó ban quản lý Cảng cá Vĩnh Lương cho biết tại cảng này có 13 thương lái Trung chuyên thu mua cá, trước đây chỉ vài người. Từ đầu năm đến nay, tổng cộng 5.580 tấn cá qua cảng, khoảng hai phần ba trong số này được bán cho người Trung Quốc.
Ông A Ty, một thương lái Trung Quốc sau nhiều hồi kỳ kèo trả giá đã cầm được tờ giấy chốt giá của chủ vựa cá người Việt. Ảnh: Việt Nữ
Ông A Ty, một thương lái Trung Quốc sau nhiều hồi kỳ kèo trả giá đã cầm được tờ giấy chốt giá của chủ vựa cá người Việt. Ảnh: Việt Nữ
Ông Võ Thiên Lăng, Phó chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam tỏ ra lo ngại, không chỉ ở cảng cá Vĩnh Lương và tại hầu hết các cảng cá ở Khánh Hòa đều có mặt nhiều thương gia Trung Quốc đến tận tàu trực tiếp thu mua thủy sản các loại. Đặc biệt, họ thu mua cả cá tạp, cá độc làm ảnh hưởng doanh nghiếp chế biến xuất khẩu thủy sản vốn trong tình trạng thiếu nguyên liệu.
Còn ông Bảo Anh, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Phước Thọ nói: “Theo đề án, chỉ có Công ty Korea Poseidon Seafood (Poseidon Hàn Quốc) được phép độc quyền thu mua và xuất khẩu cá nóc tại Việt Nam. Công ty chúng tôi là đại lý duy nhất được phép thu mua ở Khánh Hòa. Vì kinh doanh cá độc nên doanh nghiệp chúng tôi mua cá nóc dưới sự giám sát chặt chẽ của rất nhiều cơ quan và chỉ được bán cho Peseidon, với giá khá thấp. Vậy mà, không hiểu sao các thương gia Trung Quốc lại có thể thoải mái mua cá nóc như vậy tại tất cả cảng cá”.
Giám đốc Công ty cổ phần Đại Thuận, ông Phạm Xuân Nam nói: “Với việc thoắt ẩn thoắt hiện của thương nhân Trung Quốc thì lấy gì làm đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục có giá tốt nếu nông dân ta có vụ mùa bội thu”.
Việt Nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét