Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Biển Đông đang nóng vì Trung Cộng mà phía Tây lại lộn xộn vì Cambodia

Bản tin trên các trang mạng của Cambodia chúng tôi lượm lặt để đưa tin chia sẽ với quý vị, hư thực của bản tin chúng tôi có kiểm chứng một số trang mạng nên có thể bạo động.
“Mấy chú đảng đối lập + với một số thành phần cơ hội mà chủ chốt là tổ chức Kampuchia Krom với thành viên của đảng đối lập Samreangsi kéo nhau tụ tập, biểu tình tại trước Đại sứ quán VN ở Cambodia để phản đối cái mà họ gọi là “ phản đối chủ trương thay đổi tên 140 ngôi chùa Khmer : viết tên chùa bằng chữ VN thay chữ Khmer; không cho dạy chữ Khmer.v.v…. ở các nơi thuộc vùng mà họ gọi là “ Khmer Krom ( tức là Campuchia miền hạ)”. Đấy là danh xưng mà họ áp đặt để gọi về vùng đất mà trước đây ( trước thế kỷ 17)

theo lịch sử ta gọi là vùng thủy Chân lạp – đến giờ khi tham quan hoàng cung KPC, ta vẫn thấy 1 cái bản đồ to đùng với chú giải là bản đồ của vương quốc khmer thời thế kỷ 17.Theo như bản đồ này thì Vương quốc Kampuchea thời bấy giờ là trọn vẹn miền đồng bằng sông Cửu Long – Tây Nam Bộ – của VN hiện nay và một phần của miền nam trung phần VN.
Đảng đối lập Samreangsi có chủ trương, đường lối đối lập với chính phủ hiện tại của Campuchea một cách hết sức cực đoan mà nổi đình đám nhất là vụ chính đích thân ông nghị sĩ Samreangsi đã lôi kéo một số người trong đảng và địa phương thuộc tỉnh Svay Reang, Prey Veng nhổ cột mốc phân định biên giớiVN-CPC với luận điệu là chính phủ của TT Hunsen là tay sai của VN, để cho VN cắm mốc biên giới sai vị trí, sâu vào trong lãnh thổ CPC. Bằng vào hành động này, ông nghị Samreangsi đã “được” cơ quan tối cao lập pháp là thượng viện CPC đệ trình lên vua CPC xin “ xử lý” và sau đó là quyết định truất quyền miễn tố đối với nghị sỹ ( bãi miễn tư cách nghị viên) dẫn tới phán quyếtcủa tòa án tối cao CPC vừa rồi là 7 tới 10 năm tù giam dành cho ông nghị sỹ Samreangsi,bắt giữ ngay khi ông nghị này về nước – hiện nay ông nghị hung hăng này đang “lưu vong” ở nước ngoài.
Trở lại vụ việc biểu tình trước đại sứ quán VN ở CPC, có thểthấy đây là 1 hiện tượng ăn theo vụ ngôi đền Preah Vihia tranh chấp vừa qua vớiThailand và cũng là 1 động thái để gây thanh thế cho 1 tổ chức mới thay cho đảngđối lập Samreaangsi trong kỳ bầu cử chính phủ này tại CPC vì đảng Samreangsi hiệnkhông có đủ điều kiện và không được ghi danh tham gia trong kỳ bầu cử 2011 này.”
————————————————
http://khmerization.blogspot.com/2011/10/khmer-krom-to-lodged-protest-with.html
By Khmerization
Source: FPMOnline
A group of 8-9 Khmer Krom associations in Cambodia has, on Friday 7th October, sent a petition to the Vietnamese Embassy in Cambodia to protest against what they called a violation of human rights of the Khmer Krom people living in Vietnam.
Mr. Yont Tharo (pictured), an member of parliament from the opposition Sam Rainsy Party and president of the Khmer Krom Association in Cambodia, said the petition is to ask Vietnam to respect the basic rights of the Khmer Krom people. He said the petition was made after the Vietnamese government issued a directive requiring all 140 Khmer Krom Buddhist temples throughout the Kampuchea Krom territory to collect all artefacts and Khmer-language Buddhist scriptures to store them in local museums under the control of the Vietnamese authority.
He said this is another form of ethnic persecution against the Khmer Krom people to deprive them of their Khmer heritage. He said the Vietnamese authority had cut the mobile phone connection of all Khmer Krom people who speak Khmer in their conversation. He said any mobile subscribers who use the Khmer language in communication will have their mobile phone connection cut when the authority found out, but the mobile phones of those who use the Vietnamese language in communication were not cut.
Mr. Yont Tharo said that this is a form of persecution, discrimination and a severe violation of human rights toward the Khmer Krom people who are the indigenous and original inhabitants of the Kampuchea Krom territory in southern Vietnam.
Latest report indicated that the Vietnamese Embassy had refused to receive their petition.
In the past years, there are reports that Vietnamese authority has banned Khmer Krom from listening to Khmer radio or watch TV broadcasts from Cambodia.
—0O0—

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét