Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Chính quyền Miến Điện sắp ân xá tù chính trị

Tổng thống Miến Điện Thein Sein (AFP)
Tổng thống Miến Điện Thein Sein (AFP)

Thanh Phương
Các giới chức chính phủ Miến Điện hôm nay (10/10/2011) cho hãng tin AFP biết rằng trong vài ngày tới chính quyền sẽ ân xá nhiều tù nhân, trong đó có cả tù chính trị. Lệnh ân xá này sẽ được ban hành trước chuyến công du Ấn Độ của tổng thống Thein Sein vào thứ tư tới.

Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và phe đối lập dân chủ Miến Điện từ lâu vẫn đòi chính quyền Miến Điện trả tự do cho khoảng 2000 tù chính trị để chứng tỏ thực tâm cải tổ chính trị của họ. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để phương Tây bãi bỏ các biện pháp trừng phạt Miến Điện.
Phát ngôn viên của Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ, đảng của nhà đối lập Aung San Suu Kyi, tuyên bố họ trông chờ là toàn bộ tù chính trị ở Miến Điện được phóng thích. Gia đình các tù chính trị cũng rất mong thân nhân của họ được ân xá sau nhiều năm bị giam cầm. Tháng 8 vừa qua, các dân biểu Quốc hội Miến Điện, mà một phần tư xuất thân từ quân đội, cũng đã yêu cầu chính quyền tổng ân xá tù nhân.
Cựu tướng Thein Sein, lên nắm quyền từ tháng 3 sau khi giải thể tập đoàn quân phiệt, từ mấy tuần qua đã cố chứng tỏ với phe đối lập, cũng như với các nước phương Tây rằng ông quyết tâm cải cách dân chủ Miến Điện.
Ông đã mở đối thoại với nhà đối lập Aung San Suu Kyi và cuối tháng 9 vừa qua đã bất ngờ loan báo đình chỉ một dự án xây đập thủy điện do Trung Quốc tài trợ và xây dựng, vì ông muốn « tôn trọng ý nguyện của nhân dân ».
Lần đầu tiên, kỳ họp của Quốc hội khóa mới đã được mở cho nhà báo vào đưa tin và lãnh đạo cơ quan kiểm duyệt của Miến Điện vào tuần trước kêu gọi tự do báo chí.
Đó là những bước tiến mà ngay chính Hoa Kỳ hôm nay đã hoan nghênh, qua lời trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á Thái Bình Dương Kurt Campbell, đang có mặt ở Thái Lan.
Nguồn: RFI Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét