Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Thủ tướng Đức sắp thăm Việt Nam


Giới quan sát ở Việt Nam mong đợi chuyến thăm sẽ có mặt Phó Thủ tướng gốc Việt Philipp Roesler
Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tới Việt Nam trong chuyến thăm châu Á nơi bà cũng sẽ tới Mông Cổ.
Người phát ngôn chính phủ Đức, Steffen Seibert cho biết bà Merkel sẽ đi cùng một phái đoàn doanh nhân.

Hãng thông tấn Đức DPA cho hay bà Merkel cũng sẽ có các cuộc họp với giới lãnh đạo tôn giáo vào cùng ngày thứ Ba.
Theo dự kiến Thủ tướng Đức sẽ gặp người tương nhiệm phía Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào hôm thứ Ba 11/10.

Được biết vào thứ Tư 12/10, Thủ tướng Đức sẽ bay vào Thành phố Hồ Chí Minh và sẽ có cuộc gặp gỡ với sinh viên trước khi bay sang thủ đô Ulan Bator, Mông Cổ.

Được biết Đức quan tâm tới trữ lượng đất hiếm tại Mông Cổ và tin tưởng rằng sẽ đạt được thỏa thuận khung cấp chính phủ.
Việt Nam hiện đang đàm phán hiệp định mậu dịch tự do với Liên hiệp Âu châu và Đức, nền kinh tế lớn nhất EU, được cho rằng ủng hộ thỏa thuận này.
Hãng tin Bloomberg cho hay theo dự kiến bà Merkel sẽ nói về điều kiện đầu tư, nạn tham nhũng tại Việt Nam.
Trong khi đó Bộ Ngoại giao Việt Nam trong thông cáo ra ngày 6/10 cho biết “chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Merkel nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Đức".
Quan hệ này bao gồm "mọi lĩnh vực, đặc biệt là chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục, đào tạo”.
Bộ Ngoại Giao cũng cho hay Thủ tướng Đức sẽ hội kiến với lãnh đạo cấp cao Việt Nam và thăm một số cơ sở kinh tế, văn hóa tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Liên hệ Đức-Việt được đăng tải nhiều hơn trên truyền thông bằng tiếng Việt khi đảng Dân chủ Tự do (FDP) của Đức hồi tháng Tư năm này bầu ông Philipp Rosler là chủ tịch đảng này và đồng thời đảm nhiệm vai trò Phó thủ tướng.
Với quyết định của FDP, ông Philipp Rösler, 38 tuổi, người gốc Việt, trở thành vị chủ tịch đảng trẻ nhất của nước Đức, đồng thời là Phó thủ tướng trẻ nhất từ trước tới nay ở quốc gia châu Âu này.
Hồi còn giữ chức Bộ trưởng Y Tế Đức, ông Philipp Roesler đã tiếp phái đoàn gồm một số nhà trí thức Việt Nam hải ngoại thuộc tổ chức Họp Mặt Dân Chủ đến Berlin sau cuộc họp của họ gần Hannover hồi tháng Sáu năm 2010 và ông cũng dự buổi lễ khánh thành Tượng đài thuyền nhân tại Hamburg năm 2009.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét