Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

22 người chết vì lũ lụt miền Tây

Việt Nam: CẦN THƠ (TH) - Cho tới nay đã có 22 người thiệt mạng, trong đó có 16 trẻ em do hậu quả của lũ lụt ngập hàng chục ngàn mẫu lúa và ruộng vườn nhà cửa khu vực Ðồng Bằng Sông Cửu Long, tính đến ngày Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011.
Số người chết và thiệt hại tài sản mùa màng ở khu vực sẽ còn lên cao trong những ngày sắp tới khi những dự báo thời tiết cho biết mùa lũ sẽ còn kéo dài tới cuối tháng này.

Báo Người Lao Ðộng dựa vào các con số của Ban Chỉ Ðạo Phòng Chống Lụt Bão Trung Ương đưa ra con số nhân mạng như trên và đồng thời nói thiệt hại khác còn gồm 55,554 căn nhà bị ngập, 22,753 ha lúa bị ngập, trong đó mất trắng 6,555 ha, 3,258 hoa màu bị ngập, 685 km đê bao, bờ bao và 782 km đường giao thông bị sạt lở, 2,019 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập lũ.

Cơ quan dự báo khí tượng còn cho hay lũ đầu nguồn sông Cửu Long “còn tiếp tục duy trì trên mức báo động 3 từ 0.1-0.2 m đến cuối tháng 10. Theo đó, lũ lớn, ngập lụt sâu còn có thể tiếp diễn ở vùng đầu nguồn sông Cửu Long, Ðồng Tháp Mười và khu Tứ Giác Long Xuyên.”
Lũ lụt bất thường đặc biệt tệ hại không những diễn ra ở Việt Nam mà còn ở cả Thái Lan, Lào và Cambodia. Số người thiệt mạng cũng như thiệt hại khác ở Việt Nam có thể còn thấp hơn ở Thái Lan và Cambodia.
Tổng số diện tích vườn ruộng nhà cửa bị ảnh hưởng bởi mùa lũ năm nay lên hơn 1.5 triệu ha ở cả bốn quốc gia. Thái Lan là nước xuất cảng gạo nhiều nhất thế giới, kế đến là Việt Nam.
Theo tin thông tấn AFP, đã có 252 người thiệt mạng tại Thái Lan, 172 người tại Cambodia. Một triệu mẫu ruộng ở Thái Lan hay khoảng một phần 10 diện tích trồng lúa của nước này bị ngập nước.
Nước lũ từ các vùng cao ở Lào, Thái Lan, Cambodia dồn xuống đồng bằng sông Cửu Long Việt Nam là khu vực bị lụt cuối cùng trước khi đổ ra biển.
Trận lũ lụt nghiêm trọng và kéo dài sẽ ảnh hưởng đến giá gạo trên thế giới nhất là chính phủ Thái gần đây tăng giá tối thiểu thu mua gạo để giúp nông dân. Tại Việt Nam, khu vực đồng bằng sông Cửu Long sản xuất phân nửa sản lượng gạo trên cả nước.
Ông Võ Tòng Xuân, chuyên gia lúa gạo hàng đầu Việt Nam, nói rằng lụt ngập nặng ở Việt Nam là do mưa lũ bất thường ở Thái Lan và Lào rồi đổ xuống Việt Nam. Nhưng một số chuyên viên cho rằng hệ thống đê chống lũ có thể đóng góp vào tai nạn của Việt Nam vì chúng giúp chống hiệu quả ở chỗ này thì lại áp lực mạnh để bể ở chỗ kia, theo ý kiến của ông Bùi Minh Tăng, chuyên viên khí tượng, nói với AFP.
Theo ước tính của Việt Nam, đến nay, thiệt hại mùa màng ở riêng tỉnh Ðồng Tháp khoảng $2.7 triệu, chưa kể thiệt hại nhà cửa, cầu đường. Học sinh của cả một vùng rộng lớn đã phải nghỉ vì trường bị ngập nước.
Ngoài vấn đề thiệt hại, ngay bây giờ, người dân trong vùng lũ lụt đang phải đối diện với thiếu thốn nước sạch, thực phẩm và thuốc men.
Bên ngoài khu vực đồng bằng sông Cửu Long, mưa lũ cũng gây thiệt hại cho một số tỉnh ở miền Trung mà tin tức nói rằng hai người chết ở tỉnh Ninh Thuận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét